รัสเซียขยายพื้นที่โจมตีทางอากาศถล่มยูเครน

ต่างประเทศ
12 มี.ค. 65
08:59
1,554
Logo Thai PBS
รัสเซียขยายพื้นที่โจมตีทางอากาศถล่มยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หวั่นสงครามโลกครั้งที่ 3 สหรัฐฯย้ำไม่ร่วมรบในสงครามรัสเซีย-ยูเครนโดยตรง ขณะที่หลายเมืองตอนกลาง และตะวันตกของยูเครนทยอยถูกโจมตีเป็นครั้งแรก ขณะที่ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ชี้ยูเครนกำลังมุ่งหน้าไปสู่ชัยชนะ

วันนี้ (12 มี.ค.2565) รัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีหลายเมืองในยูเครนต่อเนื่อง แม้จะยังยึดเมืองหลวงของยูเครนไม่ได้เร็วเท่าที่คิดไว้ แต่ขณะนี้เริ่มประชิดเข้าไปเรื่อยๆ นอกจากที่กรุงเคียฟแล้วเริ่มมีการโจมตีเมืองดนิโปรทางตอนกลางของยูเครน รวมถึงบางเมืองที่อยู่ทางตะวันตกซึ่งยังไม่เคยถูกโจมตีมาก่อน

ที่เมืองดนิโปร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยูเครนคอยควบคุมเพลิงบริเวณอาคาร ที่ถูกรัสเซียยิงถล่มเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้ว เมืองนี้อยู่ทางตะวันออกแต่ค่อนเข้ามาเกือบภาคกลางของยูเครน เป็นเมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญของยูเครน 

 

การโจมตีทางอากาศโดยกองทัพรัสเซียถึง 3 ครั้ง ทำให้ก่อนหน้านี้เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่เร่งดับเพลิงที่ลุกไหม้โรงงานรองเท้า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน จุดนี้ที่ถูกโจมตีอยู่ใกล้กับโรงเรียนอนุบาลและอาคารที่พักอาศัย

ขณะที่เมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน อาคารที่พังเสียหายเป็นโรงพยาบาลจิตเวช แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ เพราะเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยรวมกว่า 300 ชีวิต หลบอยู่ในหลุมหลบภัยใกล้เคียงทั้งหมด

 

นอกจากนี้ยังมีการโจมตีสถาบันวิจัยนิวเคลียร์ในเมือง แต่ยังไม่มีผลกระทบใดๆ นอกจากความเสียหายนอกอาคารเมืองนี้รัสเซียยังยึดไม่ได้ จึงเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่อง

ระบบรถไฟใต้ดินในคาร์คีฟกลายสภาพเป็นเมืองขนาดย่อมๆ ให้ชาวบ้านเข้าไปหลบภัย ภายในมีทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยง ที่แบ่งสรรพื้นที่กันตั้งแต่บันไดชานชาลาและแม้แต่ในขบวนรถไฟ

สภาพภายในสถานีมีคนอยู่อย่างหนาแน่น ไม่ต่างจากหลายๆ เมืองทั่วยูเครน ซึ่งกลับกันกับบนพื้นถนนข้างบนที่เงียบสงัดจากการโจมตีอย่างต่อเนื่องของรัสเซีย

 

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มีซากรถทหารยูเครนอยู่ด้วย บริเวณนี้น่าจะมีฐานทัพยูเครนอยู่ แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นเป้าการโจมตีของรัสเซียหรือไม่

ล่าสุดโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า ยูเครนกำลังมุ่งหน้าไปสู่ชัยชนะ เพราะขณะนี้ได้เดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนในสงครามครั้งนี้แล้ว แต่ยังบอกไม่ได้ว่า การต่อสู้จะดำเนินต่อไปอีกนานเท่าไร



ขณะที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า การเข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามรัสเซีย-ยูเครน ของสหรัฐฯ และประเทศสมาชิกเนโตโดยตรง จะนำมาซึ่งสงครามโลกครั้งที่ 3

เป็นการย้ำชัดอีกครั้งว่า สหรัฐฯ จะไม่เข้าไปทำสงครามด้วยเด็ดขาด ถือว่าเป็นท่าทีตอบโต้เสียงเรียกร้องให้สหรัฐฯ ทำอะไรมากกว่านี้ เช่น ส่งทหารไปยูเครน หรือประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้นำยูเครนเรียกร้องมาโดยตลอด

 

ที่มา : AP

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง