"ยูเครน" เผยรัสเซียยิงโจมตีฐานทัพนอกกรุงเคียฟ

ต่างประเทศ
12 มี.ค. 65
19:11
936
Logo Thai PBS
"ยูเครน" เผยรัสเซียยิงโจมตีฐานทัพนอกกรุงเคียฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้แม่ชาวรัสเซียออกมาขัดขวางไม่ให้ลูกๆ เข้าร่วมรบในต่างแดน ท่ามกลางการเดินหน้าบุกโจมตียูเครนอย่างหนักของรัสเซียติดต่อกันแล้วมากกว่า 2 สัปดาห์

วันนี้ (12 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เปลวเพลิงโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงบริเวณคลังน้ำมันภายในฐานทัพอากาศในเมืองทางตอนใต้ของกรุงเคียฟ

โดยสื่อรายงานอ้างนายกเทศมนตรีว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากกองทัพรัสเซียยิงจรวดเข้าโจมตีฐานทัพดังกล่าว ท่ามกลางการเดินหน้ารุกคืบเข้าใกล้เมืองหลวง

 

 

โดยกระทรวงกลาโหมอังกฤษเปิดเผยผลการประเมินข่าวกรองล่าสุด ว่า ปัจจุบัน กำลังพลของกองทัพรัสเซียอยู่ห่างจากใจกลางเมืองหลวงประมาณ 25 กิโลเมตร ขณะที่มีการสู้รบในบริเวณพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองด้วย

กรุงเคียฟไม่ใช่เมืองเดียวที่รัสเซียยกระดับการโจมตี โดยมีรายงานว่า กองทัพรัสเซียเปิดฉากทิ้งระเบิดในหลายพื้นที่ทั่วยูเครน รวมทั้งในเมืองทางตะวันตกของประเทศด้วย หลังจากก่อนหน้านี้ พื้นที่สู้รบหลักจะอยู่ทางตอนเหนือ ตะวันออกและตอนใต้ของประเทศเท่านั้น

ผู้นำยูเครนวอนแม่ชาวรัสเซียขวางลูกรบในต่างแดน

ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ออกมาร้องขอให้แม่ชาวรัสเซีย โดยเฉพาะแม่ของทหารเกณฑ์ ออกมาขัดขวางไม่ให้กองทัพรัสเซียส่งลูกๆ มาทำสงครามในต่างแดน และระบุว่า มีทหารรัสเซียเสียชีวิตระหว่างการสู้รบไปแล้วมากกว่า 12,000 นาย

 

 

ขณะที่สหรัฐอเมริกาประเมินตัวเลขความสูญเสียในฝั่งรัสเซียอยู่ที่ระหว่าง 2,000 - 4,000 นาย แต่ตัวเลขจากทางการรัสเซียที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีไม่ถึง 500 นาย

ผู้นำยูเครนชี้รัสเซียลักพาตัวผู้นำท้องถิ่น

นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนยังกล่าวหาว่า รัสเซียลักพาตัวนายกเทศมนตรีเมืองเมลิโทโพล ซึ่งการกระทำนี้เหมือนกับการก่อการร้ายของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส และถือเป็นการยกระดับความหวาดกลัวขึ้นไปอีกขั้น

 

เนื่องจากเป็นการกำจัดผู้แทนรัฐบาลท้องถิ่นที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของยูเครน โดยปัจจุบัน ยังไม่มีใครทราบว่า นายกเทศมนตรีคนนี้ถูกพาตัวไปที่ไหน

ที่มา : CNN, BBC, AFP, REUTERS, AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง