เช็ก 5 พฤติกรรม เสี่ยงติดเชื้อ COVID-19

สังคม
11 เม.ย. 65
10:55
11,060
Logo Thai PBS
เช็ก 5 พฤติกรรม เสี่ยงติดเชื้อ COVID-19
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สบส.เผยผลสำรวจพบ 5 พฤติกรรมเสี่ยง COVID-19 คนไทยการ์ดตก ไม่สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทั้งอยู่ในและนอกบ้านที่มีคนมากกว่า 2 คนมากที่สุด ย้ำมาตรการ VUCA

วันนี้ (11 เม.ย.2565) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง จึงไม่อยากให้ประชาชนการ์ดตก เพราะเชื้อ COVID-19 แพร่กระจายได้ง่าย และมีโอกาสกลายพันธุ์ 

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ได้สำรวจการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยง COVID-19 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักการศึกษา สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1-12 และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการสำรวจช่วงที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1-30 พ.ย.2564 จำนวน 272,486 คน และดำเนินการสำรวจช่วงที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 5-31 มี.ค.2565 จำนวน 113,847 คน ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยทำการเปรียบเทียบการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล ผลการสำรวจพบว่า 5 พฤติกรรมเสี่ยงของคนไทยที่มีแนวโน้มสูงขึ้น คือ

  • พฤติกรรมไม่สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทั้งอยู่ในและนอกบ้านที่มีคนมากกว่า 2 คน มีพฤติกรรมเสี่ยงเพิ่ม 4.8 %
  • พฤติกรรมใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว มีพฤติกรรมเสี่ยงเพิ่ม 2.6%
  • พฤติกรรมใช้มือสัมผัสหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ที่สวมใส่อยู่ รวมทั้งใบหน้า ตา จมูก ปาก มีพฤติกรรมเสี่ยงเพิ่ม 1.5%
  • พฤติกรรมไม่เว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร มีพฤติกรรมเสี่ยงเพิ่ม 1.1%
  • พฤติกรรมกินอาหารร่วมกันกับผู้อื่น หรือไม่ใช้ช้อนกลางส่วนตัว มีพฤติกรรมเสี่ยงเพิ่ม 0.6%

 

จากผลการสำรวจสะท้อนคนไทยการ์ดตก จึงขอให้ทุกคนให้ความสำคัญในการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งทั้งอยู่ในและนอกบ้านที่มีคนมากกว่า 2 คน และปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า เชื้อ COVID-19 สามารถแพร่กระจายต่อกันได้อย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนต้องใส่ใจ เข้าใจ และเรียนรู้ COVID-19 ซึ่งไม่สามารถทราบได้เลยว่าผู้ใกล้ชิด คนในครอบครัว หรือบุคคลภายนอก มีใครบ้างที่ติดเชื้อ COVID-19 จึงเน้นย้ำการปฏิบัติตัวในสถานการณ์ของการแพร่ระบาด ด้วยการลดพฤติกรรมเสี่ยง และปฏิบัติตนเองให้เป็นวิถีใหม่ ที่ยังคงเน้นมาตรการ มาตรการ VUCA คือ Vaccine ฉีดวัคซีนให้ครบตามกำหนด Universal Prevention ป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาล COVID Free Setting มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร ATK ตรวจ ATK เมื่อมีความเสี่ยง และมาตรการ DMHTTA อย่างเคร่งครัด

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง