ชาวสวนมะนาวยิ้มแป้น ตลาดกลางรับซื้อมะนาวแป้น 1.4 หมื่นตัน

เศรษฐกิจ
14 พ.ค. 67
11:14
622
Logo Thai PBS
ชาวสวนมะนาวยิ้มแป้น ตลาดกลางรับซื้อมะนาวแป้น 1.4 หมื่นตัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พณ.ดันตลาดกลางทั่วปท. รับซื้อมะนาวแป้นเมืองเพชร กว่า 14,300 ตัน หวังดูดซับผลผลิตช่วงล้นตลาด ให้ราคาดีตลอดฤดูกาล ชี้ภัยแล้งฉุดผลผลิตมะนาวลดลง 18 %

วันนี้ (14 พ.ค.2567) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หลังจากมะนาวมีราคาแพงในช่วงฤดูแล้ง กรมการค้าภายในจึงเข้ารับซื้อมะนาวจากกลุ่มเกษตรกร จ.เพชรบุรี 14,000 ตัน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ขายผลผลิตได้ล่วงหน้า เตรียมพร้อมรับมือฤดูกาลผลผลิตมะนาวที่กำลังออกสู่ตลาด และผลักดันให้ราคาดีตลอดทั้งฤดูกาล

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์  และ )  นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน  เชื่อมโยง ผู้ประกอบการ เข้ารับซื้อมะนาวจากกลุ่มเกษตรกร จ.เพชรบุรี ปริมาณ 14,000 ตัน

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ และ ) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เชื่อมโยง ผู้ประกอบการ เข้ารับซื้อมะนาวจากกลุ่มเกษตรกร จ.เพชรบุรี ปริมาณ 14,000 ตัน

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ และ ) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เชื่อมโยง ผู้ประกอบการ เข้ารับซื้อมะนาวจากกลุ่มเกษตรกร จ.เพชรบุรี ปริมาณ 14,000 ตัน

โดยมีเกษตรกรผู้ขาย 10 กลุ่ม 5 อำเภอ 33 ตำบล ได้แก่ อ.ท่ายาง อ.แก่งกระจาน อ.ชะอำ อ.หนองหญ้าปล้อง อ.บ้านลาด และผู้ซื้อ 9 ราย เป็นผู้รวบรวม 6 ราย โรงงานแปรรูป 3 ราย มาทำสัญญารับซื้อมะนาว จำนวน 14,300 ตัน เพื่อนำไปกระจายไปยังตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตร ห้างค้าปลีกค้าส่ง และโมบายพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม การเชื่อมโยงการรับซื้อมะนาวในครั้งนี้ เป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ให้สามารถจำหน่ายผลผลิตในช่วงที่ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด และคาดว่า ตั้งแต่เข้าสู่ช่วงหน้าฝน ผลผลิตจะยิ่งออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น

การเชื่อมโยงผู้ซื้อ ผู้ขายให้มาเจอกันเป็นการเตรียมการล่วงหน้า เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกมะนาว สามารถขายผลผลิตได้ดีตลอดทั้งฤดูกาล และยังเป็นการช่วยเหลือผู้บริโภค ให้สามารถซื้อมะนาวได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงจะประสานตลาดกลางทั่วประเทศ ให้ช่วยทำให้ราคามะนาวดีขึ้น และที่สำคัญกว่านั้น หากราคายังตกต่ำ ตนจะสั่งการให้กรมการค้าภายใน ดูดซับมะนาวที่ล้นตลาดไปยังตลาดชุมชน และสถานบริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งพร้อมที่จะรับผลผลิตของเกษตรกร

สำหรับผลผลิตมะนาวในปีนี้ คาดว่าทั้งประเทศจะมีกว่า 200,000 ตัน ลดลงจากปีก่อน 18 % โดยแหล่งผลิตสำคัญ ได้แก่ จ.กำแพงเพชร ราชบุรี พิจิตร และเพชรบุรี โดยผลผลิตจะออกมามากในช่วงฤดูฝน คือ เดือนมิ.ย.-ก.ค.

มะนาวเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญ กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับสินค้าเกษตร ขอให้เกษตรกรช่วยกันปลูกมะนาวที่มีคุณภาพปลอดสารเคมี สร้างมรดกที่มีคุณค่าไว้ให้ลูกหลาน มีต้นพันธุ์ที่ดีปราศจากสารพิษเพื่อชีวิตที่ดีให้ลูกหลานต่อไป

อ่านข่าว:

"ทุเรียนไทย" เสี่ยงเสียแชมป์ให้ "เวียดนาม" ชิงส่วนแบ่งส่งออกจีน

"ส้มควายภูเก็ต" สินค้า GI ใหม่ สรรพคุณเพียบ ทำรายได้ 3.6 ล้าน

"ผู้ว่าททท." ฝันไกล ดันไทยก้าวสู่ Tourism Hub ภูมิภาค-โลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง