จับ "ลิงลพบุรี" ทดสอบความแข็งแรง "กรงอนุบาล" ก่อนเข้าอยู่จริง

สิ่งแวดล้อม
15 พ.ค. 67
17:02
665
Logo Thai PBS
จับ "ลิงลพบุรี" ทดสอบความแข็งแรง "กรงอนุบาล" ก่อนเข้าอยู่จริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดีเดย์จับลิงลพบุรี 25 ตัวเข้ากรงสถานอนุบาลลิง เพื่อทดสอบความแข็งแรง หากไร้ปัญหาจะทยอยจับลิงอีก 200-300 ตัวเข้ากรงเลี้ยงทันที คาดใช้เวลา 1 ปีจะจับลิงเข้ากรงหมด ก่อนบิ๊กคลีนนิ่งทั่วเมือง

วันนี้ (15 พ.ค.2567) เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำกรงขนาดใหญ่ที่ภายในมีกล้วยและถั่วลิสงไปตั้งไว้บริเวณโรงแรมเอเชีย หน้าวังพระนารายณ์ อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี เพื่อล่อจับลิง 25 ตัว

จากนั้นจะนำไปตรวจสุขภาพและทำหมัน ก่อนนำเข้าไปเลี้ยงในกรงสถานอนุบาลลิง อบต.โพธิ์เก้าต้น เพื่อทดสอบระบบและความแข็งแรงว่าลิงจะสามารถหลุดออกมาจากกรงได้หรือไม่

ภารกิจการล่อจับลิงวันนี้ (15 พ.ค.) ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะลิงที่อยู่โดยรอบเฝ้ามองเพื่อนลิงที่ถูกจับไป ทำให้รู้ว่าหากเข้าไปกินอาหารในกรงจะถูกจับ จึงทำให้การจับลิง 25 ตัวใช้เวลานานหลายชั่วโมง

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ระบุว่า ขณะนี้กรงอนุบาลลิงที่ 3 มีความพร้อมในการรับลิงเข้ามาอยู่ล็อตแรกประมาณ 300 ตัว ซึ่งหากไม่มีปัญหาสัปดาห์หน้าจะทยอยจับลิงล็อตใหญ่เข้ากรง เบื้องต้นคาดว่าภายใน 1 ปีจะสามารถจับลิงเข้ามาอยู่ในสถานอนุบาลได้ทั้งหมด

หลังจากนั้นจะทำการบิ๊กคลีนนิ่งเมืองลพบุรี ทาสีห้างร้านและบ้านเรือนประชาชนใหม่ โดยทางเทศบาลจะออกค่าแรง เพื่อคืนชีวิตและคืนความสงบให้กับชาวลพบุรีที่ต้องประสบปัญหาลิงบุกเมืองมานาน

อ่านข่าว : เฉลยแล้ว "รูปสลัก" กลางป่าดงใหญ่ ไม่ใช่ของโบราณ

หาดูยาก! "ควายป่า" ฝูงสุดท้ายห้วยขาแข้งอวดโฉมโชว์

ชาวบ้านยื่น 4 ข้อเรียกร้องแก้ปัญหาสารพิษ "วิน โพรเสส"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง