จับทุเรียนเวียดนาม กว่า 10 ตัน ลักลอบสวมสิทธิทุเรียนไทย

อาชญากรรม
19 พ.ค. 67
19:17
1,772
Logo Thai PBS
 จับทุเรียนเวียดนาม กว่า 10 ตัน ลักลอบสวมสิทธิทุเรียนไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่จับลักลอบนำเข้าทุเรียน กว่า10ตัน มูลค่า บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา พบเป็นทุเรียนเวียดนาม หวังสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย ด้านผู้ส่งอออกทุเรียนไทยชี้ ทุเรียนเพื่อนบ้านราคาถูก กก.ละ80-100 บาท ขณะที่ทุเรียนไทย ราคา160-180 บาท/กก.ทะลักเข้ามาช่วงผลผลิตน้อย

วันนี้ (19 พ.ค.2567 ) ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เจ้าหน้าที่สกัดจับการลักลอบนำเข้าทุเรียน ได้ 2 คัน ซึ่งพบว่าก่อนหน้านี้เคยลักลอบมาแล้วมากกว่า 20 เที่ยว บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา อ.โคกสูง จ.สระแก้ว โดยรถกระบะบรรทุกทุเรียนเต็มคัน แต่ละคันบรรทุกเรียนน้ำหนักประมาณ 5 ตัน รวม 10 ตัน ประเมินราคาทุเรียน 1,000,000 ล้านบาทหรือคันละประมาณ 500,000 บาท

ถูกเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ภ.จว.สระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสกัดจับได้บริเวณถนนสายบ้านยอดอุดม-บ้านหนองเสม็ด ต.หนองแวง อ.โคกสูง หลังลักลอบนำทุเรียนจากกัมพูชา เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร เบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ให้การรับสารภาพว่า ทุเรียนทั้งหมดเป็นทุเรียนจากฝั่งกัมพูชา กำลังจะนำไปส่งยังตัวเมืองภายใน จ.จันทบุรี ได้ค่าจ้างคันละ 4,500 บาท

จากการสอบสวน พบทุเรียนดังกล่าวเป็นทุเรียนจากเวียดนาม ซึ่งในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.2567 ในพื้นที่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา อ.ตาพระยา ,อ.โคกสูง ,อ.อรัญประเทศ และ อ.คลองหาด มีการนำเข้าผ่านประเทศกัมพูชามายังไทย เพื่อไปสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยส่งออกที่ จ.จันทบุรี ไปยังประเทศจีน เนื่องจากปีนี้ทุเรียนจันทบุรี มีผลผลิตน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ลดลงเหลือประมาณร้อยละ 50 ทำให้พบการลักลอบนำเข้าทุเรียนมาแล้วก่อนหน้านี้ มากกว่า 20 เที่ยว

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว่า ได้รับรายงานจากด่านตรวจพืชอรัญประเทศ ว่า ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว (ชป.3) ร่วมกับ ชุดสืบสวน สภ.โคกสูง ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ชปข.2 กกล.บูรพาเจ้าหน้าที่ทหาร ชุด ชปข.ทภ.1 ได้จับกุมการลักลอบนำเข้าทุเรียนสดจากประเทศเพื่อนบ้าน บริเวณ ต.หนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว จึงได้ดำเนินการยึดสินค้า และแจ้งข้อกล่าวหานำเข้าสินค้าพืชไม่ผ่านพิธีศุลกากร

และไม่ขออนุญาตนำเข้าจากด่านตรวจพืชกรมวิชาการเกษตร จำนวน 1,780 ผล คิดเป็นนำหนักทั้งหมด 5,049 กิโลกรัม บรรทุกมาในรถกระบะจำนวน 2 คัน ซึ่งผลทุเรียนสด เป็นสิ่งไม่ต้องห้าม ตาม พ.ร.บ.กักพืช พ.ศ.2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติม การนำเข้าต้องแจ้งการนำเข้า ณ ด่านตรวจพืช ต้องมีใบรับรองสุขอนามัยพืช จากประเทศส่งออกเพื่อยืนยันการปลอดโรค และแมลงศัตรูพืช การลักลอบนำเข้าทุเรียนส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าเกษตรภายในประเทศ

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร

ขณะที่ผู้ส่งออกทุเรียน บางรายในจ.จันทบุรี ให้ข้อมูลว่า การนำทุเรียนเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์มักเกิดขึ้นในช่วงที่ไทยมีผลผลิตน้อยราคาสูง โดยทุเรียนเพื่อนบ้านราคาถูกกว่าอยู่ที่กิโลกรัมละ 80-100 บาท ขณะที่ไทยอยู่ที่ 160-180 บาท ต่อกิโลกรัม

นายชลธี นุ่มหนู นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก ตั้งข้อสังเกตว่า จากลักษณะของการจัดเรียงทุเรียนล็อตนี้ไม่ได้ส่งขายในประเทศแต่เตรียมส่งล้งเพื่อส่งออก โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควรตรวจสอบเพราะกระทบทุเรียนไทยที่กำลังออกสู่ตลาดและอาจเป็นขบวนการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย

สำหรับการป้องกันการนำเข้าสินค้าการเกษตรผิดกฎหมาย โดยเฉพาะทุเรียนสด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าในประเทศ และอาจนำพาศัตรูพืชต่างถิ่นเข้ามาระบาดสร้างความเสียหายต่อภาคการผลิตของเกษตรกร ที่สำคัญอาจนำมาสวมสิทธิ์ส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ ทุเรียนส่งออกไทย ซึ่งปัจจุบันปริมาณการส่งออกทุเรียนสดไปจีนแล้วจำนวน 430,000 ตัน มูลค่า 56,500 ล้านบาท

อ่านข่าว: “ลาบูบู้” ตุ๊กตาเด็กเล่น สมอ.ย้ำต้องมีมอก.

กนอ. กำหนด 4 มาตรการป้องเกิดเหตุซ้ำ กรณีเหตุเพลิงไหม้ มาบตาพุด แทงค์ฯ

“ภูมิธรรม” สั่ง อคส.ประมูลข้าว 10 ปี ย้ำไม่พบสารก่อมะเร็ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง