วันแรกสมัคร สว. 4,642 คน-เว็บล่ม-คนดังตบเท้าชิงเก้าอี้

การเมือง
21 พ.ค. 67
10:29
2,262
Logo Thai PBS
วันแรกสมัคร สว. 4,642 คน-เว็บล่ม-คนดังตบเท้าชิงเก้าอี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรกยอดสมัคร สว.ทั่วประเทศ 4,642 คน พบปัญหาเว็บล่ม ผู้สมัครใช้เวลากรอกข้อมูล 4 ชม.ส่วนคนดังยังทยอยสมัคร ทั้งสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลงพื้นที่เชียงใหม่ ครูประทีป อึ้งทรงธรรม สมัครเขตคลองเตย ส่วนจักรพันธุ์ ยมจินดา ลงสมัคร จ.ระยอง

วันนี้ (21 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลการเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา 2567 หรือ สว.ในวันแรกทั่วประเทศ 20 กลุ่มสาขาอาชีพ เมื่อวานนี้ จำนวน 4,642 คน

ขณะที่การเปิดรับสมัคร สว.วันแรก กลับเกิดปัญหาระบบลงข้อมูล สัญญาณล่ม ซึ่งเป็นระบบของสำนักทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ทำให้คนที่ไปสมัคร โดยเฉพาะที่เขตดอนเมือง พบว่าผู้สมัครแต่ละคนใช้เวลาสมัครนานกว่า 4 ชั่วโมง จึงจะเสร็จสิ้นกระบวนการ

แต่น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่า ระบบเกิดความล่าช้า สาเหตุเพราะการอัปโหลดไฟล์การสมัครพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งไม่ใช่ระบบล่ม และไม่ได้นิ่งนอนใจ แก้ไขปัญหาทันทีจนสามารถใช้ได้ปกติ

อ่านข่าว "เศรษฐา" โชว์ "ผ้าข้าวม้า" ทัวร์กรุงโรมหนุน OTOP ไทยสู่อินเตอร์

ด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ยอมรับว่าได้รับรายงานจากจังหวัดต่างๆ ว่าระบบรับสมัคร สว.วันแรกล่ม โดยจากการตรวจสอบพบว่าเป็นระบบทะเบียนของกระทรวงมหาดไทย และให้กระทรวงมหาดไทย แก้ไขแล้ว หลายจังหวัด ได้ทยอยรายงานกลับมา ยังสำนักงานกกต.แล้วว่าหลายจังหวัด ระบบได้เริ่มดำเนินการมาแล้ว จากประเมินภาพรวมการเปิดรับสมัคร สว.วันแรก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้สนใจสามารถมายื่นสมัครรับเลือก สว.ได้ถึงวันที่ 24 พ.ค.นี้

อ่านข่าว Do-Don't สมัคร สว.2567 อะไรทำได้-ทำไม่ได้

หลายจังหวัดภาคอีสาน สมัครสว.เงียบเหงา

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา มีผู้สนใจยื่นใบสมัครในช่วงเช้าไม่ถึง 10 คน จากผู้ที่มารับเอกสารไปทั้งหมด 154 คน โดยบางอำเภอยังไม่มีคนมาสมัครเลย ขณะที่ กกต.นครราชสีมา จัดชุดเฝ้าระวัง และติดตามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการฮั้ว หรือ การซื้อขายคะแนนเสียงของผู้สมัครในแต่ละอาชีพ หากพบการกระทำผิดจะดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด

เช่นเดียวกับที่จ.อุบลราชธานี การรับสมัคร สว. เขตอำเภอเมืองฯ ก็เงียบเหงา ส่วนใหญ่จะเดินทางมาให้คณะกรรมการตรวจสอบเอกสาร ความถูกต้อง แต่ยังไม่ยื่นใบสมัคร

นางประทีป อึ้งทรงธรรม ผู้สมัครสว.ในกทม.

นางประทีป อึ้งทรงธรรม ผู้สมัครสว.ในกทม.

นางประทีป อึ้งทรงธรรม ผู้สมัครสว.ในกทม.

ครูประทีป-วรัญชัย ลงสมัครสว.ด้วย

ส่วนพื้นที่พื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งที่สำนักงานเขตดอนเมือง และสำนักงานเขตวัฒนา และสำนักงานเขตคลองเตย เรียกว่าค่อนข้างเงียบเหงา-ไม่คึกคัก หากเทียบเคียงกับบรรยากาศการเลือกตั้ง สส.ยังไม่พบคนดังหรือบิ้กเนม แห่ไปสมัครเท่าที่ควร

โดยเขตดอนเมือง อดีตนายทหารสังกัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ณัฏฐพล จันทร์สอกลิ่น สมัครกลุ่มบริหารราชการแผ่นดิน และความมั่นคง ขณะที่นายวรัญชัย โชคชนะ สมัครกลุ่ม 20 หรือกลุ่มอื่นๆ

ส่วนที่สำนักงานเขตคลองเตย นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิดวงประทีป ไปสมัครเป็น สว.ด้วย

"ระยอง" คนดังลงสมัครชิงสว.

ขณะที่การรับสมัคร สว.จังหวัดระยอง มีผู้สมัคร สว. เดินทางมารับสมัคร 10 คน ในจำนวนนี้มี นายจักรพันธ์ ยมจินดา อดีตผู้ประกาศข่าว ลงสมัครด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีอดีตผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเวทีการเมืองหลายเวทีลงสมัคร

อ่านข่าว คนดังแห่สมัคร สว. "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ชิงเก้าอี้เชียงใหม่

ร้อง กกต.พัทลุง ตรวจสอบจัดตั้งคนสมัคร สว.

ส่วนที่ จ.พัทลุง ที่มีผู้รับใบสมัคร สว.เป็นจำนวนมากเกือบ 1,000 คน มากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ แต่บรรยากาศในหลายอำเภอไม่คึกคัก ขณะที่ภาคประชาสังคมในจังหวัดพัทลุง ตั้งข้อสังเกตว่า การที่มีผู้รับใบสมัคร สว.เป็นจำนวนมากนั้น อาจเกิดจากกลุ่มการเมืองจัดตั้งกลุ่มบุคคลเพื่อเข้าสมัคร สว.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประคณะกรรมการการเลือกตั้งกกต.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประคณะกรรมการการเลือกตั้งกกต.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประคณะกรรมการการเลือกตั้งกกต.

กกต.ย้ำมาตรการป้องกันฮั้วเลือกสว.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. ย้ำถึงมาตรการป้องกัน และให้ผู้สมัครดำเนินการตามกฎหมาย หลังมีรายงานว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบการจัดตั้งกลุ่ม รวมกลุ่ม เพื่อฮั้วการเลือก สว.

กฎหมายออกแบบมาแล้ว จึงอยากให้ผู้สมัครทุกคนรักษากฎหมาย และกระบวนการป้องกันทั้งการออกแบบเลือก เช่น ค่าธรรมเนียม 2,500 บาท การเลือกไขว้ ไม่ได้การสมรู้ร่วมคิดหรือฮั้วเป็นไปยาก

อ่านข่าวอื่นๆ

วันแรกเปิดรับสมัคร สว.ชุดใหม่ทั่วประเทศ

กกต.ไขคำตอบ สว.กลุ่มอาชีพ "สตรี" ความหมาย "กลุ่มอัตลักษณ์ และ ชาติพันธุ์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง