แถลง "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ ตาย 1 คน

สังคม
21 พ.ค. 67
19:51
5,267
Logo Thai PBS
แถลง "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ ตาย 1 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แถลงกรณีสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 เส้นทางฮีทโธรว์ - ชางงี ขอลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เหตุตกหลุมอากาศ เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บจำนวนมาก

วันนี้ (21 พ.ค.2567) เวลา 19.40 น. นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) แถลงข่าวกรณีสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 เส้นทางฮีทโธรว์ - ชางงี ประเทศสิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เมื่อเวลา 15.51 น. เนื่องจากมีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต 1 คน บนเครื่องบิน จากเหตุตกหลุมอากาศขณะทำการบินบนน่านฟ้าไทย ซึ่งผู้เสียชีวิตเป็นชายสัญชาติอังกฤษ อายุ 73 ปี เบื้องต้นทราบว่าเป็นโรคหัวใจ โดยเที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสารจำนวน 211 คน และลูกเรือจำนวน 18 คน

ตกหลุมอากาศในขณะนั้นเครื่องอยู่ในน่านฟ้าไทย เครื่องลงจอด 15.50 น.
นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า เมื่อศูนย์รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้รับแจ้งจากหอบังคับการบินว่า สายการบินดังกล่าวขอลงจอดฉุกเฉิน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ส่งทีมแพทย์เข้าพื้นที่ พร้อมทั้งให้การช่วยเหลือและปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินโดยทันที โดยมีการนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์

สำหรับมีผู้บาดเจ็บวิกฤต 7 คน ส่วนใหญ่ศีรษะแตก และปวดบริเวณกล้ามเนื้อ ผู้บาดเจ็บปานกลาง 23 คน และลูกเรือ 1 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 16 คน ซึ่งมีผู้โดยสารเข้ามาพักรอภายในอาคารเทียบเครื่องบิน 30 คน โดยมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย และพร้อมเดินทางต่อไป โดยมีเจ้าหน้าที่ ทสภ. ร่วมกับสายการบินฯ คอยดูแลและอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร เพื่อรอเดินทางไปยังสิงคโปร์ต่อไป คาดว่าเครื่องบินจากชางฮี จะเดินทางมาถึงประเทศไทยในเวลาประมาณ 21.45-22.00 น.

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า น่าจะไม่มีคนไทยในเครื่องบินลำดังกล่าว แต่มีผู้โดยสารหลายสัญชาติ เพราะเป็นเที่ยวบินจากอังกฤษมาสิงคโปร์ ส่วนภายในเครื่องบินมีสภาพเลอะเทอะพอสมควร ช่วงนั้นน่าจะมีการเสิร์ฟอาหารกันอยู่ 

นอกจากนี้ ตนเองได้พูดคุยกับผู้โดยสารหลายคน ระบุว่าได้คาดเข็มขัดนิรภัย ส่วนผู้เสียชีวิตไม่ทราบว่าคาดเข็มขัดนิรภัยหรือไม่ เพราะภรรยาเดินทางไปโรงพยาบาลแล้ว

ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนจะเข้าพื้นที่ภายใน 1 ชั่วโมง เพื่อสอบสวนนักบินถึงสาเหตุต่อไป ยืนยันว่าเป็นการตกหลุมอากาศแน่นอน

น่าจะเป็นไฟล์แรกของสุวรรณภูมิ ที่มีเที่ยวบินขอลงจอดฉุกเฉิน มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากและมีผู้เสียชีวิต

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งว่าพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิมีสภาพอากาศปิดแต่อย่างไร ซึ่งเครื่องบินยังขึ้น-ลงปกติ

อ่านข่าว 

ระทึก! เที่ยวบิน SQ321 ลงฉุกเฉินสุวรรณภูมิตาย 1 เจ็บ 30 คน

"หลุมอากาศ" อันตรายมองไม่เห็น ผู้โดยสารโปรดรัดเข็มขัดทุกที่นั่ง 

เปิดภาพความเสียหายเที่ยวบิน SQ321 ตกหลุมอากาศ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง