ไม่ใช่ลิงลพบุรี! เดินชิลบนรางรถไฟฟ้าแถวสถานีบางหว้า

สิ่งแวดล้อม
20 มิ.ย. 67
17:05
516
Logo Thai PBS
ไม่ใช่ลิงลพบุรี! เดินชิลบนรางรถไฟฟ้าแถวสถานีบางหว้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย่าตกใจ! กรมอุทยานฯ ชี้ไม่ใช่ "ลิงลพบุรี" ป่วนกรุง หลังโซเชียลแชร์คลิปพบลิงเดินชิลบนรางรถไฟฟ้า ช่วงสถานีบางหว้า ระบุเคยรับแจ้งพบลิงหลุดคาดอาจมาจากพื้นที่บางแค ตลิ่งชัน หรือบางขุนเทียน

กรณีเพจ Red Skull โพสต์คลิปผ่านแอปพลิเคชัน X คลิปลิงกำลังเดินบนรางรถไฟฟ้าแห่งหนึ่งขณะที่รถไฟกำลังแล่นมาจากทางด้านหน้า โดยเป็นคลิป 19 วินาที พร้อมระบุข้อความว่าพบลิงบนรางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน คาดว่าอาจจะหนีการจับกุมมาจากลพบุรี 

วันนี้ (20 มิ.ย.2567) นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ขอเบาะแสเพิ่มเติม พร้อมชี้แจงว่า

เบื้องต้นไม่ใช่ลิงลพบุรี ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เคยได้รับแจ้งทางสายด่วน 1362 ให้ไปจับลิงแถวสถานีรถไฟฟ้า เช่นที่สถานีบางหว้า ซึ่งเป็นลิงจากที่อื่นหรือแถบปริมณฑล เช่น บางแค ตลิ่งชัน บางขุนเทียน เป็นพื้นที่ที่ได้รับแจ้งบ่อย

ยันไม่ใช่ลิงลพบุรี-เคยจับช่วงโควิดเป็นลิงถิ่น

หมอล็อต ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ถ้าเป็นลิงลพบุรี ที่ทำหมันแล้ว จะมีรอยสัก มีเลขรหัสชัดเจนว่ามาจากไหน แต่จากคลิปที่ถ่าย ไม่ด้านหน้าก็ด้านหลังรถไฟฟ้า ผู้ถ่ายน่าจะเป็นพนักงานรถไฟฟ้า

ยืนยันว่าไม่ใช่ลิงลพบุรีแน่นอน ลิงโซนไหนก็โซนนั้น ไม่อย่างนั้นลิงลพบุรีที่แตกกลุ่มคงไม่อยู่ละแวกใกล้ ๆ ในลพบุรี แต่ตัวนี้น่าจะอาศัยอยู่ในละแวกนี้ 

นอกจากนี้ หมอล็อต ตั้งข้อสังเกตว่า ลิงตัวนี้น่าจะอาศัยแถวบางแค ตลิ่งชัน หรืออาจจะเป็นลิงตัวผู้ที่เขยายอาณาเขตจากบางขุนเทียน ซึ่งในช่วงโควิด-19 ทางกรมอุทยานฯ เคยได้รับแจ้งไปลิงที่ขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้ามาแล้วครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือว่า หากพบเห็นสัตว์ป่าในสถานที่ต่างๆ บ้านเรือน อาคาร สำนักงานหากแจ้งมาที่สายด่วน 1362 ขอให้บอกพิกัดที่ชัดเจน เวลาที่พบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถลงพื้นที่และไปจัดการสัตว์ป่าได้ทันที

สำหรับกรณีลิงบนรางรถไฟฟ้าตัวล่าสุด ทราบว่าแจ้งพบตัวช่วงเช้าเวลา 08.00-09.00 น.ทางกรมอุทยานฯ ได้ส่งทีมออกไปจับ ไม่พบตัวแล้ว แต่ก็ขอให้ผู้ที่อาจจะพบเจอที่ไหน เวลาใด อาจเกิดเหตุอันตรายได้ทั้งคนและลิง จะได้ให้หน้าที่ไปดำเนินการ 

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปที่สายด่วน 1362 ระบุว่าได้รับแจ้งพบลิงตัวบนสถานีรถไฟฟ้า และได้ส่งต่อให้ทางคลินิกสัตว์ป่า ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว 

ส่วนทางบีทีเอส ชี้แจงว่า เคยมีเคสหมา แมว ขึ้นมาบนสถานีรถไฟฟฟ้าแต่ยังไม่ได้ขึ้นไปถึงบนรางรถไฟ และส่วนใหญ่จะแจ้งศูนย์พิทักษ์สัตว์ขึ้นมาจับเลย และนำตัวลงมาจากสถานี แต่ไม่ได้มาถึงบนรางแบบเคสลิงตัวที่ปรากฎในโซเชียล 

อ่านข่าว หมอล็อต เปิดแผนรับมือ "จ๋อซนลพบุรี" แงะกรงหนีเที่ยว

ต่อมารายงานข้อมูลเพิ่มเติมว่า ฝ่ายประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ ได้ประสานงานกับฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรถไฟฟ้าทราบว่ามีลิง 1 ตัว อยู่ด้านข้างรางรถไฟ สถานีบางหว้า ผู้โดยสารเป็นนักศึกษาผู้หญิง ยืนถ่ายภาพได้ ด้วยมือถืออยู่บนสถานีรถไฟฟ้าบางหว้า เวลา 08.23 น.

ผู้โดยสารคนดังกล่าว จึงแจ้งไปที่กลุ่มไลน์บีทีเอส สกายเทรน ซึ่งเป็นกลุ่มไลน์ของรถไฟฟ้าว่าพบเห็นลิง อย่างไรก็ตาม ต้องรอยืนยันจากนายสถานีบางหว้า ว่าพบเห็นลิงอีกหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน ฯ จะลงพื้นที่ทันที และยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการต้องหยุดขบวนรถไฟฟ้าแต่อย่างใด

อ่านข่าวอื่นๆ

เหตุผลห้ามลุย "โป่งดิน" เขาใหญ่เตรียมงัดไม้แข็งปรับ นทท.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง