จับกระแสการเมือง: วันที่ 25 มิ.ย.67 ศึกในสีกากียังระอุ สืบทอดทายาท "200 สว." เหล้าเก่าในขวดใหม่

การเมือง
25 มิ.ย. 67
18:33
542
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง: วันที่ 25 มิ.ย.67 ศึกในสีกากียังระอุ สืบทอดทายาท "200 สว." เหล้าเก่าในขวดใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

นอนมาแบบไม่ต้องทำแคร่หาม พรุ่งนี้ (26 มิ.ย) การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) รอบสุดท้ายระดับประเทศ 200 คนก็มาถึง แม้จะมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กว่า 300 เรื่อง แต่ชีวิตก็ต้องเดินต่อ แลนด์สเคปการเมืองใหม่ต้องเปลี่ยนไปหลังสิ้นสุดวาระ สว.ชุดปัจจุบันที่อยู่ยาวมา 5 ปี

แต่เมื่อพลิกดูรายชื่อผู้ที่ผ่านเข้ามา หากไม่ผิดโผ เป็นไปตามล็อกที่แต่ละพรรคการเมืองวางไว้ สัดส่วนใหม่-เก่าผสมปนเป คาดว่า มีกลุ่มนักการเมือง ทหาร ตำรวจ คนคุ้นหน้า น่าจะได้เข้าสภามากกว่าคนกลุ่มอื่น

"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" อดีตนายกฯ เป็นชื่อแรก ที่ถูกเปิดออกมาตั้งแต่ไก่โห่ ว่า ได้นั่งแป้นเป็นประธานวุฒิสภาแน่ ๆ ตามติดมาด้วย "นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล" และ "ศรีเมือง เจริญศิริ" คีย์แมนสำคัญ ซึ่งเป็นคนดังซีกฝั่งพรรคเพื่อไทย

สมชาย วงศ์สวัสดิ์

สมชาย วงศ์สวัสดิ์

สมชาย วงศ์สวัสดิ์

นอกจากนี้ยังมีคนดังในวงการอื่น เช่น นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ส่วนสายตำรวจ ทหาร คนเด่นดังมี พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี, พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล, พล.ต.ท.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์, พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์, พล.อ.ชัยณรงค์ แกล้วกล้า เป็นต้น ส่วนที่เหลือรอลุ้นต่อไป เพราะได้แล้ว 200 คน แต่ยังมีรายชื่อสำรองอีก 100 คน

เส้นทาง สว.สายทหาร ราบรื่นไร้รอยต่อ แต่สำหรับสนามไชย 1 "บิ๊กทิน" สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นั่งตูดไม่ติดเก้าอี้ ได้เซ็นคำสั่ง ยกเลิกที่ปรึกษาส่วนตัว รมว.กลาโหม จำนวน 25 คำสั่ง 44 คน ให้มีผลตั้งแต่ 30 มิ.ย.67 เป็นต้นไป หลังที่ปรึกษาบางคนถูกร้องเรียนว่า ทำนอกกรอบนโยบาย จึงใช้โอกาสนี้ยกเลิกไปก่อน บางคนอาจจะคัดกลับมาช่วยทำงานกันอีก บางคนก็อาจจะไม่ได้กลับมาอีก ในที่สุดแล้ว อยากปรับปรุงคณะทำงานให้มีความคล่องตัว คนอื่น ๆ ยกเลิกไปแล้ว แต่คนที่ขาดไม่ได้ และยังอยู่ คือ "บิ๊กอั๋น" พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษาคนสนิท

ในขณะที่ "บิ๊กโจ๊ก"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เดินสายขู่ฟ้อง นายกฯนิด "เศรษฐา ทวีสิน" และผู้เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น "บิ๊กเต่า" พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. และ "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รอง ผบ.ตร.

 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

ล่าสุดวันนี้ (25 มิ.ย.) ไปยื่นฟ้อง (ก.ตร.) นายตำรวจยศ พล.ต.อ.นายหนึ่งที่ศาลอาญากรุงเทพฯใต้ แม้ในข่าวจะไม่ได้ระบุชื่อว่าเป็นใครแต่ในช่วงบ่าย ปรากฏชื่อ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) โดยเจ้าตัวบอก ไม่หวั่นและยินดีที่ "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ฟ้องหมิ่นประมาท จากกรณีให้สัมภาษณ์ยืนยันข้อเท็จจริงให้ประชาชนและสื่อมวลชนเข้าใจว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเว็บพนันออนไลน์ เพราะจะได้นำพยานหลักฐานทั้งหมดที่มีออกมาเปิดเผยกับศาลและสาธารณชน

พล.ต.อ.วินัย บอกว่า เป็นสิทธิ์ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สามารถทำได้ โดยหลังจากนี้หากการฟ้องร้องไปถึงในชั้นศาลจะนำพยานหลักฐานที่มีไปชี้แจงเพื่อเป็นการปกป้องสิทธิ์ของผมเช่นกัน ว่า รู้ข้อมูลพยานหลักฐานหรือการกระทำใด ๆ บ้าง...มีการประชุมอนุกรรมการ ก.ตร. มีคะแนนเอกฉันท์ 10 ต่อ 0 ว่า กรณีที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ขณะที่เป็นรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เซ็นหนังสือคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการ ถูกต้องตามระเบียบตาม พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 จริง

"ยืนยันว่า คำสั่งเป็นเอกฉันท์ การเซ็นหนังสือคำสั่งดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ แต่มีการลงมติในรอบที่ 2 เนื่องจากมีผู้มาเข้าประชุมเพิ่มอีก 1 คน ทำให้การการลงมติเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเล็กน้อย โดยส่วนใหญ่ลงมติความเห็นตามเดิม แต่มีอนุกรรมการ 1 คนที่งดออกเสียง" …ยังเป็นศึกภายในองค์กรสีกากี ที่ยังระอุ แม้ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกฯจะออกมาสงบศึกชั่วคราวแล้วก็ตาม

วิษณุ เครืองาม

วิษณุ เครืองาม

วิษณุ เครืองาม

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังอยู่ แม้จะมีกระแสข่าวอาจถูกปรับออกจากพรรคร่วมรัฐบาล แต่ "ผู้กองธรรมนัส" ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังเหนียว แถมบอกว่า ยังมั่นคงดี หรือไม่ว่า มั่นคง มั่งคั่ง ได้คุยกับนายกฯนิด "เศรษฐา" แล้ว รับประกันความปลอดภัยไม่มีแน่นอน ส่วนมื้อดินเนอร์กระชับความสัมพันธ์นั้น ยังไม่ได้กำหนดวัน และยังรอคอนเฟิร์มความพร้อมจากพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วน "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะมาร่วมดินเนอร์มื้อค่ำด้วยหรือไม่นั้น ผู้กองธรรมนัส ตอบสั้น ๆ ว่า ท่านมอบหมายมาตลอด ไม่เคยไป เนื่องจากไม่สะดวก

ไม่สนคำขู่พรรคก้าวไกล "รัฐมนตรีหนิม" จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แจงชัดหลังพรรคก้าวไกลขู่จะฟ้องศาลปกครองถึงการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ไม่กังกลทุกอย่างเป็นไป ตามข้อกฎหมาย ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณางบประมาณปี 2568 ยังข้อสงสัยว่าพรรคก้าวไกลจะฟ้องในประเด็นอะไร

เข้าใจว่าพรรคฝ่ายค้าน ไม่เห็นด้วยกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เนื่องจากทำให้การขาดดุลเพิ่มเติม แต่รัฐบาลได้ชี้แจงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรและเวทีต่างๆ ว่า กลไกทางด้านงบประมาณของภาครัฐไม่ได้อ่อนแอขนาดนั้น ยังมีกลไกอื่นๆรองรับไม่ว่ากรณีใด ๆ ที่สามารถผลักดันให้เดินหน้าประเทศไปได้อย่างราบรื่น

"เราเคยผ่านวิกฤตมาหลายครั้ง สุดท้ายเราก็ผ่านไปได้ เพราะพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ไม่ได้เพิ่งร่างขึ้นมาเพียง 3-5 วัน แต่ผ่านการใช้งานมาแล้วหลายรัฐบาลจนมาถึงวันนี้ มีการปรับปรุงข้อกฎหมาย ให้มีความรัดกุมมากขึ้น ยืนยันว่าการเดินหน้าด้วยอำนาจรัฐบาลไม่ว่ากรณีใด ๆ สามารถเดินหน้าได้ 100% ส่วนกรณีเห็นว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะไปยื่นฟ้องศาลนั้น ไม่มีเหตุ อยากรู้ว่าจะใช้ประเด็นใดในการไปยื่นฟ้อง" รัฐมนตรีหนิม แจง

เงินดิจิทัล ยังต้องรอ ...เช่นเดียวกับ สว.200 คนที่กำลังจะมา ใครจะรอด ใครจะร่วง ใครจะได้เดินเข้าสภา พรุ่งนี้รู้กัน

อ่านข่าว : "พิมล" ถกคณะอนุกรรมการฯ ร่วมคาดการณ์มูลค่าศก. "มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์"

แม่ยาย "กำนันนก" ให้ปากคำ DSI ปฏิเสธฮั้วประมูล

เปิด 2 ดีลลับ สกัด "บิ๊กโจ๊ก" เดินสายฟ้องเอาคืนคน (ใน) ทุ่งปทุมวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง