สคบ.สอบแคมเปญหั่นราคารถยนต์ไฟฟ้าหลักแสน

เศรษฐกิจ
3 ก.ค. 67
09:39
380
Logo Thai PBS
สคบ.สอบแคมเปญหั่นราคารถยนต์ไฟฟ้าหลักแสน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จิราพร" สั่งสคบ.สอบแคมเปญกระหน่ำลดราคารถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ดังหลักแสนบาท หลังผู้บริโภครับความเสียหายจากการลดราคาที่รวดเร็ว ด้านโตเกียวมารีน ยันไม่ยกเลิก แต่ปรับเบี้ยประกันภัย

กลายเป็นประเด็นในโลกออนไลน์กรณีบริษัทจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า BYD ประกาศโปรโมชั่นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น BYD DOLPHIN ระบุส่วนลดล่าสุดไว้ถึง 140,000-160,000 บาท โดยต่อมามีผู้บริโภครายหนึ่งสะท้อนความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ข้างต้น ระบุว่าได้รับผลกระทบทางจิตใจ

วันนี้ (3 ก.ค.2567) น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตรวจสอบการโฆษณาลดราคาของรถยนต์ไฟฟ้าว่าปฏิบัติตามมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณา ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 กฎกระทรวงกำหนดข้อความโฆษณาสินค้าหรือบริการที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค หรือที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวมพ.ศ.2564 หรือไม่

พร้อมทั้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่เชิญคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

อ่านข่าว อินเดียเหยียบกันในศาสนพิธี เสียชีวิต 116 คน

น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

บริษัทประกันฯ แจงปมปรับเบี้ยประกันรถไฟฟ้า 

ความผันผวนราคารถยนต์ไฟฟ้าใหม่ ที่ส่งผลถึงตลาดรถยนต์มือสอง ทำให้เกิดกระแสข่าวว่า บริษัทประกันบางแห่ง จะยุติการรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า จนเกิดความตื่นตระหนกในกลุ่มผู้ใช้รถ

แต่ในที่สุด บริษัทคุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัยประเทศไทย ออกหนังสือชี้แจงชัดเจนว่ายังคงรับประกันภัยต่อไป แต่ปรับเปลี่ยนเบี้ยประกัน หลังราคาจำหน่ายเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะลูกค้าใหม่ที่จะขอพิจารณาเบี้ยประกันเป็นราย ๆ ไป ไม่ใช้อัตราเบี้ยแบบเดิม

ก่อนหน้านี้ สมาคมประกันวินาศภัยไทย เคยเตือนบริษัทสมาชิกให้ระมัดระวังการรับประกัน เพราะในสหรัฐฯ ยุโรป และจีน เผชิญวิกฤตการณ์จ่ายค่าสินไหมทดแทนของรถอีวีที่สูงมาก เพราะโจทย์ใหญ่ของรถอีวี คือ ราคารถปรับลงเร็ว กระทบทุนประกัน

สวนทางอัตราเคลมความเสียหายที่พุ่งสูง เนื่องจากค่าซ่อม-อะไหล่ แพงกว่ารถสันดาปร้อยละ 50-60 หลายบริษัทเริ่มระมัดระวัง และชะลอการรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า

รายงานข่าวจากแวดวงประกันภัย มองว่า ทางออกที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค คือ บริษัทปรับลดเบี้ยประกันภัยลง และคืนเงินส่วนต่างให้กับเจ้าของรถให้สอด คล้องกับวงเงินคุ้มครองที่ลดลงตามราคาซื้อขายปัจจุบัน เป็นแนวทางตามที่กฎหมายกำหนด

อ่านข่าว แม่เสียชีวิต-ลูกโคม่า หลังกินเห็ดพิษในป่า จ.ยโสธร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง