แม่ฮ่องสอนฝนตกหนัก น้ำป่าหลากลำห้วยแม่แงะ กระทบค้าชายแดน

ภูมิภาค
27 ก.ค. 67
10:27
437
Logo Thai PBS
แม่ฮ่องสอนฝนตกหนัก น้ำป่าหลากลำห้วยแม่แงะ กระทบค้าชายแดน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำห้วยแม่แงะ เส้นทางไปบ้านเสาหิน ปริมาณน้ำเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว ทางอำเภอแม่สะเรียงแจ้งเตือนประชาชนระมัดระวังในการเดินทาง

วันนี้ (27 ก.ค.2567) นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากราษฎรและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ต.เสาหินว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 17.30 น.เมื่อค่ำวานที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในลำห้วยแม่แงะ ที่เป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างบ้านโพซอ – บ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทำให้ราษฎรที่อาศัยเส้นทางดังกล่าวต้องเร่งข้ามผ่านแม่น้ำแม่แงะ ให้ได้เพื่อนำสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค รวมไปถึงสินค้าที่จะส่งไปขายให้ชาวเมียนมาบ้านแม่แจ๊ะ ตรงข้ามช่องทางบ้านเสาหิน เพราะหากไม่เช่นน้ำถ้าน้ำป่าไหลหลากและเพิ่มปริมาณสูงมากกว่านี้จะทำให้ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ซึ่งบางจุดต้องใช้รถลากรถจากลำห้วยขึ้นสู่ฝั่ง ทั้งนี้เส้นทางจากบ้านโพซอ ไป บ้านเสาหิน ต้องผ่านลำน้ำแม่แงะ จำนวน 52 จุด/ท่า เนื่องจากแม่น้ำไหลคดเคี้ยวไปตามร่องเขาที่เป็นเส้นทางสู่บ้านเสาหิน ซึ่งมีเพียงเส้นทางเดียวเท่านั้น

นายอำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยต่อไปว่าจากสถานการณ์ดังกล่าว ทางอำเภอได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการสัญจรผ่านลำห้วยสายดังกล่าว หากพบว่าน้ำสูงเกินกว่าที่จะข้ามผ่านให้ยุติการข้ามไว้ก่อนเนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายต่อประชาชนที่ผ่านบริเวณจุดลำห้วยแม่แงะ หากน้ำป่าไหลหลากมากเกินไปให้ยุติการเดินทางและให้พักรอบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง จนน้ำลดลงสู่ระดับที่สามารถข้ามไปให้แล้วค่อยเดินทางต่อ

อย่างไรก็ตามเมื่อค่ำวานที่ผ่านมา คณะทีมคุณหมอพยาบาล พอ.สว. ที่เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาประชาชนบ้านเสาหิน ได้เดินทางกลับออกมาด้วยความทุลักทุเล และทุกคนปลอดภัยดี

ทั้งนี้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการคมนาคมสู่บ้านเสาหิน เกิดเป็นประจำทุกปีให้ห้วงฤดูฝน เมื่อน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำห้วยแม่แงะ ทำให้การคมนาคมต้องถูกตัดขาด ที่สำคัญส่งผลกระทบต่อราษฎรในพื้นที่ ครู อาจารย์ที่ไปสอนเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านเสาหิน และรวมไปถึงการส่งออกสินค้าไปยังบ้านแม่แจ๊ะ ประเทศเมียนมา ตรงข้ามช่องทางบ้านเสาหินต้องหยุดชะงักลง และไม่สามารถคาดเดาได้ว่า จะสามารถเดินทางผ่านได้เมื่อไหร่เพราะยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

น้ำท่วมด่านตรวจคนเข้าเมืองตาก ตลาดริมเมย รถไม่สามารถผ่านได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ..แม่สอด จ.ตาก ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชายแดนตากว่า ระดับน้ำยังคงทรงตัว แต่ยังอยู่ในช่วงที่น่าห่วงหากฝนยังตก โดยเฉพาะน้ำในแม่น้ำเมยที่สูงขึ้นทำให้ไหลเอ่อท่วมตลาดริมเมย และที่ทำการตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก จนต้องยุติการให้บริการในตัวอาคาร ทำให้รถยนต์ไม่สามารถผ่านไปมาได้ที่หน้าด่าน

นอกจากนี้ที่บริเวณด่านพรมแดนถาวรแม่สอด เมียวดี บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ซึ่งเป็นช่องทางที่ประชาชนไทย เมียนมา และนักท่องเที่ยวไปมามีบรรยากาศที่เงียบเหงามากไม่คึกคักเช่นเดิม เนื่องจากประชาชนเมียนมาไม่เข้ามาเขตไทย เพราะเมืองเมียวดีถูกน้ำท่วมหนัก โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวเมียนมาต้องขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำ และอพยพราษฎรไปยังจุดที่ปลอดภัย

อ่านข่าว :

ตราดพายุถล่ม คลื่นซัดเรือประมงล่มเกือบ 20 ลำ

สภาพอากาศวันนี้ ภาคเหนือ กลาง ฝนตกหนักมาก - กทม.มีฝน 70%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง