ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 ปิดทางนายกฯ นั่งประธาน ก.ตร.

การเมือง
31 ก.ค. 67
20:24
773
Logo Thai PBS
ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 ปิดทางนายกฯ นั่งประธาน ก.ตร.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ปี 2547 กำหนดให้นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ประเด็นนี้ เป็นเรื่องแรก ที่ถูกเสนอให้แก้ไข เพื่อไม่ให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่า ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถูกฝ่ายการเมือง เข้าไปล้วงลูกได้

ดังนั้นในร่างแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2565 จึงเสนอแก้ไขให้ประธาน ก.ตร. มาจากอดีตตำรวจ ตั้งแต่รอง ผบ.ตร.ขึ้นไป และต้องมาจากการเลือกตั้งของตำรวจระดับรองผู้กำกับการขึ้นไป ส่วนกรรมการจากเดิมที่เป็น รอง ผบ.ตร. 5 คน ให้เปลี่ยนเป็นจเรตำรวจและรอง ผบ.ตร.ที่มีอาวุโสสูงสุด 2 อันดับแรก รวมกันไม่เกิน 3 คน

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่าเพื่อแบ่งเบาภาระของนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงประธาน ก.ตร.ด้วยเหตุผลด้วยข้อจำกัดที่ว่าอาจจะเข้ามาแทรกแซง เป็นภาระ

อีกเรื่องที่สำคัญ คือ งานหนัก เงินน้อย และขาดโอกาสเจริญก้าวหน้า ในตำแหน่ง เป็นอีกเสียง จากพนักงานสอบสวนจำนวนไม่น้อย เมื่อถูกพูดถึง ข้อจำกัดการเลื่อนไหลเติบโตในหน้าที่ทางราชการ

ร่างแก้ไข ฉบับใหม่ ผลักดันให้คืนแท่งพนักงานสอบสวน คือ ปรับระบบการเลื่อนไหล ให้เติบโตไปจนถึงระดับ ผู้บังคับการ โดยประเมินจากปริมาณและคุณภาพของสำนวนคดีควบคู่กัน

"มีพนักงานสอบสวนนับพัน แต่ตัวเลขที่รับคดีไว้ ไม่ได้สะท้อนการปฏิบัติหน้าที่จริงของพนักงานสอบสวน" 

นอกจากนี้ยังมีร่างแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 อีกหลายประเด็นที่สำคัญ อาทิ จัดตั้งสำนักงาน ก.พ.ค.ตร. มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานธุรการ บริหารงบประมาณสนับสนุนด้านวิชาการและเทคโนโลยี

เปลี่ยนที่มาของ ก.ร.ตร. จากเดิมที่มาจากฝ่ายอื่น โดยนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งจากบุคคลที่เสนอโดยผู้ตรวจการแผ่นดินคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เป็นต้น ให้เปลี่ยนเป็นวิธีการคัดเลือกแบบเดียวกันกับ ก.พ.ค.ตร.

ให้คุ้มครองความเป็นอิสระของตำรวจโดยเพิ่มมาตรา 150 /1 ว่า ให้ ก.ตร. ออกมาตรการคุ้มครองตำรวจ เกี่ยวกับการสืบสวน-สอบสวนคดีอาญาให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้โดยเคร่งครัด ปราศจากการแทรกแซงหรือครอบงำ และในการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นในระดับสารวัตรถึง รองผู้บังคับการ ให้ยึดหลักอาวุโสร้อยละ 50

ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับนี้ ได้ส่งให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารับรองไปเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา

ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ตอบกลับมาแล้วเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมสาระสำคัญ ว่า ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ ฉบับนี้มีรายละเอียด หลักเกณฑ์และรูปแบบเป็นไปตามการเสนอร่างกฎหมายและให้ดำเนินการเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ร่วมลงชื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ ฉบับนี้ผ่านเว็บไซต์ iLAW ให้ครบถ้วนตามกฎหมาย อย่างน้อยหนึ่งหมื่นรายชื่อ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนบรรจุในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

อ่านข่าว :

จับกระแสการเมือง: วันที่ 31 ก.ค.67 ศาลยกคำร้อง "ทักษิณ" บินดูไบ "เฉลิม" Very Happy เข้าประชุมสภา

"กองทัพ" ตั้งกก.สอบครูฝึกปมทหารวูบ "ฮีทสโตรก"

ความเป็นไปได้ "ขั้วอำนาจใหม่" สายสีน้ำเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง