บรรลุดีลลับ! รัสเซีย-สหรัฐฯ แลกเปลี่ยนนักโทษครั้งใหญ่สุดหลังสงครามเย็น

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 67
13:29
371
Logo Thai PBS
บรรลุดีลลับ! รัสเซีย-สหรัฐฯ แลกเปลี่ยนนักโทษครั้งใหญ่สุดหลังสงครามเย็น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐอเมริกาและรัสเซียบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ 24 คน จาก 7 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่สงครามเย็นสิ้นสุดลง ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตกต่ำจนถึงขีดสุด

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2567 วลาดิเมียร์ ปูติน ปธน.รัสเซีย เดินออกมาต้อนรับนักโทษชาวรัสเซียถึงเครื่องบิน ที่สนามบินกรุงมอสโก โดยนักโทษกลุ่มนี้ ซึ่งรวมถึงมือลอบสังหารชาวรัสเซียที่ถูกจำคุกในเยอรมนี เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวนักโทษที่รัสเซียทำร่วมกับสหรัฐฯ

โดยผู้นำรัสเซียขอบคุณผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวในความซื่อสัตย์และภักดีต่อประเทศชาติ ซึ่งรัสเซียไม่เคยลืมกลุ่มคนเหล่านี้แม้แต่นาทีเดียว

ส่วนบรรยากาศภายในห้องข่าวหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ในนครนิวยอร์ก เสียงปรบมือแสดงความยินดีดังขึ้นทันทีหลังมีข่าวการแลกเปลี่ยนตัว นักโทษครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งผู้ที่ได้รับอิสรภาพ มีอีวาน เกิร์ชโควิช นักข่าวของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ และพอล วีแลน อดีตนาวิกโยธินสหรัฐอเมริการวมอยู่ด้วย

ขณะที่ตุรกี ระบุว่า มีบทบาทในฐานะตัวกลางการเจรจา ซึ่งทำให้มีการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ 24 คน จาก 7 ประเทศ แบ่งเป็น 16 คน ได้รับการปล่อยตัวจากรัสเซีย ไปยังชาติตะวันตก และอีก 8 คนที่ถูกควบคุมตัวในโลกตะวันตกถูกส่งตัวกลับรัสเซีย

การเจรจาแลกเปลี่ยนตัวนักโทษครั้งนี้สลับซับซ้อนและเป็นความลับมานานมากกว่า 1 ปี โดยถือเป็นการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษครั้งใหญ่ ที่สุดนับตั้งแต่สงครามเย็นสิ้นสุดลง และเกิดขึ้นระหว่างที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซียตกต่ำถึงขีดสุดนับตั้งแต่สงครามเย็น หลังรัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อปี 2565 

อ่านข่าวอื่น : 

"อนุทิน" ขออย่าทำ "เศรษฐา" วอกแวก ย้ำเก้าอี้นายกฯ เป็นของ พท.

ไม่หวั่น! "อนุทิน" โยนดีอีคุมเชื่อมระบบ “ทางรัฐ-ThaiiD"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง