ตัวแทนอดีต 40 สว.ฟังคำวินิจฉัยคดีถอดถอน "เศรษฐา" พ้นนายกฯ

การเมือง
14 ส.ค. 67
15:30
5,422
Logo Thai PBS
ตัวแทนอดีต 40 สว.ฟังคำวินิจฉัยคดีถอดถอน "เศรษฐา" พ้นนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวแทนอดีต 40 สว.เข้าฟังคำวินัจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีถอดถอน "เศรษฐา" ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้าน "วิสุทธิ์" มั่นใจนายกฯ ผ่านฉลุย ไม่ตั้งวอร์รูม

วันนี้ (14 ส.ค.2567) นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม, นายสมชาย แสวงการ และนายประพันธ์ คูณมี ในฐานะตัวแทนอดีต 40 สว. ผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เดินทางไปร่วมฟังคำวินิจฉัยของศาล กรณีขอให้วินิจฉัยถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากกรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ไม่มีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ

สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัย กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูสถานที่โดยรอบอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคารเอ) ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลรัฐธรรมนูญ และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตามสถานการณ์ พร้อมเฝ้าติดตามกรณีมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ โดยใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง เป็นกำลังหลัก ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

"วิสุทธิ์" มั่นใจนายกฯ ผ่านฉลุย

ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า ในช่วงที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย จะไม่มีการตั้งวอร์รูม ซึ่งตนเชื่อมั่นว่านายกฯ จะผ่านไปได้ ขณะที่ สส.พรรคไม่มีความกังวลเพราะมั่นใจว่านายกฯ ทำถูกต้องและเชื่อว่าจะไม่มีอุบัติเหตุทางการเมือง

ขณะเดียวกันมีการตั้งข้อสังเกตว่าการย้ายการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ไปที่อาคารชินวัตร 3 เพราะเป็นการปรับฮวงจุ้ย นายวิสุทธิ์ ยอมรับว่า ไม่ว่าจะเป็นการค้า การขาย นักธุรกิจ หรือหน่วยงานใด บางเรื่องก็ต้องปรับฮวงจุ้ย พร้อมกล่าวย้อนกลับไปเมื่อสมัยของพรรคไทยรักไทย ที่ได้คะแนนเสียงถึง 377 เสียงและมองว่ากลับไปที่เดิมก็มีความสะดวกสบาย ทันสมัย แม้เรื่องความเชื่อจะเป็นเรื่องส่วนบุคคลก็ตาม ซึ่งถือว่าเป็นครั้งที่ 2 ที่พรรคเพื่อไทยได้กลับไปใช้อาคารนี้ ซึ่งตนมองว่ามีเหมาะสม

เมื่อถามว่าจะใช้อาคารชินวัตร 3 หรือที่ทำการสถานีโทรทัศน์ Voice TV เดิม เป็นที่ทำการพรรคเพื่อไทยแห่งใหม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ใช้อาคารชินวัตร 3 ไปก่อน อนาคตอาจจะใช้สถานีโทรทัศน์ Voice TV เดิม พร้อมระบุว่าจากการพูดคุยกับ สส. พบว่าการย้ายที่ทำการพรรคมาที่ใหม่ทุกคนมีความสุข

อ่านข่าว

ชมสดศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย "คดีเศรษฐา"

"เพื่อไทย" รับเตรียมย้ายที่ทำการพรรคไปตึก Voice TV

ราชทัณฑ์แจง "ทักษิณ" พ้นโทษ 31 ส.ค.ไม่เกี่ยวผู้ต้องขังอภัยโทษทั่วไปปี 67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง