คกก.สอบสวนวินัยร้ายแรงประชุมผลสอบ "บิ๊กโจ๊ก-พวก 5 คน"

สังคม
15 ส.ค. 67
14:18
717
Logo Thai PBS
คกก.สอบสวนวินัยร้ายแรงประชุมผลสอบ "บิ๊กโจ๊ก-พวก 5 คน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ประชุมเพื่อพิจารณาผลการสอบสวน กรณี พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล และพวกรวม 5 คน ถูกตั้งกรรมการสอบสวน โดยหัวหน้าคณะกรรมการสอบสวน ยืนยันว่าจะต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ส่วนผลการพิจารณาอาจออกได้ทั้ง 2 ทาง

วันนี้ (15 ส.ค.2567) พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร. เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปราม ร่วมประชุมความคืบหน้า เพื่อพิจารณาการกระทำความผิดวินัยร้ายแรง ของ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และพวกรวม 5 คน ในฐานะ หัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.สราวุฒิ เปิดเผยก่อนขึ้นประชุมว่า ขณะนี้ได้สอบพยานไปแล้วหลายปาก พร้อมกับรวบรวมพยานหลักฐานจากพยานฝ่ายผู้กล่าวหา การสอบสวนจำเป็นต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ ยึดตามระเบียบข้อกฎหมาย ให้เกิดความยุติธรรมทุกฝ่าย เพราะตัวเองเสมือนเป็นกรรมการแข่งขันกีฬาฟุตบอล ที่จะต้องให้ความเป็นธรรม

การสอบสวนอาจจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร แต่ไม่เกินกรอบระยะเวลาที่กำหนด เพราะฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาได้ให้การเพิ่มเติม โดยได้อ้างถึงพยานอีก 5-6 ปาก หลังจากนั้นคณะกรรมการก็จะรวบรวมหลักฐาน เพื่อพิจารณาว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ ซึ่งผลการพิจารณาอาจออกมาได้ทั้ง 2 ทาง หากผลออกมาว่าผู้ถูกกล่าวหาเข้าข่ายกระทำผิด คณะกรรมการก็จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาทันที แต่สามารถยื่นร้องขอความเป็นธรรมตามขั้นตอนได้ เพราะถือเป็นสิทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหา

ที่ผ่านมาผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 5 นาย ได้ให้ความร่วมมือในการสอบสวน ทั้งการสอบปากคำต่อหน้า หรือแจ้งผ่านเป็นเอกสาร

สำหรับระยะเวลาการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง มีระยะเวลา 270 วัน นับตั้งแต่เซ็นคำสั่ง เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2567 และได้ขอขยายระยะเวลาออกมา เนื่องจากการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ และจะครบกำหนดภายในวันที่ 12 ก.ย.นี้

ส่วนกรณีที่ผลจากคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือ ก.พ.ค.ตร. มีมติให้ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนนั้น จะมีผลกับการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงหรือไม่ พล.ต.อ.สราวุฒิ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกัน การประชุมวันนี้คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับผลการพิจารณา หรือกำหนดวันให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวได้

อ่านข่าวอื่น :

ย้อนชะตากรรม 4 อดีตนายกรัฐมนตรีภายใต้ร่มเงา "ทักษิณ ชินวัตร"

ด่วน! เรือชนกันใต้สะพานพระปิ่นเกล้า เบื้องต้นเจ็บ 4 คน

"ภูมิธรรม" ถก ครม.รักษาการ ยันพรรคร่วมโหวตนายกฯเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง