เปิด 4 ขั้นตอนโหวตเลือก "นายกรัฐมนตรี คนที่ 31"

การเมือง
16 ส.ค. 67
07:02
9,333
Logo Thai PBS
เปิด 4 ขั้นตอนโหวตเลือก "นายกรัฐมนตรี คนที่ 31"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ขั้นตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 โดยมี สส.ทั้งหมดจำนวน 493 คน ลงคะแนนโดยเปิดเผย ขานชื่อตามลำดับอักษร ขณะที่ต้องได้คะแนนเสียง 248 เสียงขึ้นไป

วันนี้ (16 ส.ค.2567) เวลา 10.00 น. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ต่อจาก นายเศรษฐา ทวีสิน หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา

ถ่ายทอดสด โหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31

 อ่านข่าว : มติเพื่อไทย-พรรคร่วมรัฐบาล "แพทองธาร" นั่งนายกรัฐมนตรี

ขั้นตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

ขั้นตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

ขั้นตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

สำหรับขั้นตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 มีดังนี้

1.แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่จะถูกเสนอชื่อมาโหวตต้องมีชื่ออยู่ในบัญชีของพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคการเมืองนั้นจะต้องเป็นพรรคที่มี สส. 25 คนขึ้นไป ผู้ที่ถูกเสนอชื่อต้องมี สส. รับรองอย่างน้อย 50 คน (ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร)

2.การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องกระทำโดยการลงคะแนนโดยเปิดเผย และมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 ด้วยการขานชื่อ สส. ตามลำดับอักษร และให้ออกเสียงลงคะแนนเป็นรายคน

3.สภาผู้แทนราษฎรจะคัดเลือก สส. ขึ้นมาเป็นกรรมการนับคะแนน ทั้งนี้ บุคคลที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาจึงจะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี 

4.เมื่อมีความเห็นชอบบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วประธานรัฐสภา คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จะเป็นผู้นำชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ

สำหรับ สส.ทั้งหมดจำนวน 493 คน โดย สส. 6 คน ที่สมาชิกภาพสิ้นสุดลงเนื่องจากกรณีการยุบพรรคก้าวไกล และถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์, นายชัยธวัช ตุลาธน, นายอภิชาติ ศิริสุนทร, น.ส.เบญจา แสงจันทร์ , นายสุเทพ อู่อ้น , นายปดิพัทธ์ สันติภาดา

และอีก 1 คน นางมุกดาวรรณ เลื่องศรีนิล สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ 

ซึ่งบุคคลที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภา ปัจจุบันมีจำนวน สส. 493 คน จึงต้องได้คะแนนเสียงตั้งแต่ 248 เสียงขึ้นไป  

อ่านข่าว :

เปิดประวัติ "แพทองธาร" แคนดิเดตนายกฯคนที่ 31

มติเป็นเอกฉันท์ ปชป. "งดออกเสียง" โหวตนายกฯ

วิเคราะห์ 3 เปลี่ยน "นายกฯ-ครม.-คนคุมรัฐบาล"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง