กำลังซื้อซบ! หวังนายกรัฐมนตรีคนใหม่แก้ปากท้อง-ดิจิทัลวอลเล็ต

เศรษฐกิจ
18 ส.ค. 67
19:02
587
Logo Thai PBS
กำลังซื้อซบ! หวังนายกรัฐมนตรีคนใหม่แก้ปากท้อง-ดิจิทัลวอลเล็ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

หนึ่งในโจทย์ใหญ่ที่กำลังรอนนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เข้ามาแก้ปัญหาคือเรื่องปากท้อง ปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อถดถอยจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง รวมไปถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่กำลังรอดูสถานการณ์การเมือง หลังจากนี้ รวมไปถึงโฉมหน้าของ ครม. ชุดใหม่ที่จะมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

สิ่งที่ภาคเอกชนคาดหวังมากที่สุด คือต้องการเห็นการเมืองมีเสถียรภาพ เพราะมีผลต่อความเชื่อมั่นของลงทุน ขณะที่ประชาชนบางส่วน บอกว่า แม้จะยังไม่เห็นผลงานเป็นรูปธรรมของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่ก็อยากให้โอกาสและขอให้ใช้โอกาสนี้เร่งแก้ปัญหาให้กับประชาชนและเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไป

อ่านข่าว "แพทองธาร" แถลงครั้งแรก ยืนยัน "ทักษิณ" ไม่ครอบงำ  

บรรยากาศการค้าขายที่ตลาดนัดในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พ่อค้าแม่ค้า ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า การค้าขายค่อนข้างซบเซา

แม่ค้าขายเสื้อผ้ามือสองคนนี้ บอกว่า ช่วงนี้ค้าขายยากขึ้น ประชาชนซื้อของน้อยลง ยอดขายหายไปร้อยละ 30 ส่วนหนึ่งเชื่อว่ามาจากปัญหาเศรษฐกิจ ค่าครองชีพสูงขึ้น ทำให้ต้องประหยัดค่าใช้จ่าย

ตอนนี้เศรษฐกิจแย่กว่าเดิม การที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อง่ายแต่ตอนนี้คิดหนักกว่าเดิมต้องซื้อสินค้าที่จำเป็นก่อน เศรษฐกิจแย่กว่าเดิม

อ่านข่าว เปิดเหตุผล "ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท" อาจไม่ได้ไปต่อ

ขณะที่ ชาวสงขลาคนนี้ บอกว่า ต้องการให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะรายได้ไม่พอกับรายจ่าย ราคาสินค้าสูงขึ้น แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะสามารถทำได้หรือไม่เพราะยังไม่เห็นผลงาน

ก็ต้องรอดูผลงานก่อน แต่ส่วนตัวยังไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ แตก็ให้โอกาสทำงาน เพราะยังไม่มีประสบการณ์

ด้านนางไซนับ ดอหิ่ง ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลาส้มบ้านบาตูมัส จ. จ.ยะลา บอกว่า ต้องการให้นายกรัฐมนตรีใหม่ผลักดันนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตต่อไปเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย

ในครอบครัวมีลูก 4 คนรวมพ่อกับแม่ถ้าได้เป็น 60,000 บาท แต่ถ้าตอนนี้ดูความหวังของเรากำลังล่มแล้ว ฝากนายกคนใหม่จะมาสานต่อตรงนี้หรือไม่

เช่นเดียวกับความเห็นของ นายทรงพล จังศิริวัฒนธำรง ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับจังหวัดอื่นๆ ที่การบริโภคชะลอตัวจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงที่ขยายตัวได้คือภาคการท่องเที่ยวที่ได้อานิสงส์จากนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ที่เข้ามาในช่วงวันหยุดจึงต้องการให้การเมืองมีเสถียรภาพ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ หากมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ความไม่มีเสถียรภาพ ถือว่ามีผลต่อการเชื่อมั่นการลงทุนของต่างชาติ  ทำให้นักลงทุนอาจกังวลหรือชะลอการตัดสินใจ ซึ่งในภูมิภาคมีทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย เขาดึงดูดการลงทุน ถ้ารัฐบาลเปลี่ยนแปลงบ่อย นโยบายเปลี่ยนก็อาจส่งผลกระทบ

อ่านข่าว เปิดเหตุผล "ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท" อาจไม่ได้ไปต่อ

ขณะที่การหลังแถลงของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คำถามแรกจากผู้สื่อข่าว ก็คือ เมื่อสักครู่นายกแถลงทุกนโยบาย ยกเว้นดิจิทัลวอลเล็ต สรุปแล้วดิจิทัลวอลเล็ตยังเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ และมีรายงานข่าวว่านายทักษิณสั่งล้มโครงการ

โดยยืนยัน นายทักษิณไม่ได้สั่งให้ล้ม และการทำนโยบายจะต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ทั้งนี้เนื้อหาจะต้องละเอียด เป้าหมายคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ความตั้งใจนี้จะยังอยู่แน่นอน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนใหม่

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนใหม่

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนใหม่

ปีที่แล้วที่เสนอนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการสังเคราะห์นโยบายมาอย่างดีแล้ว ในช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์มากมาย สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป และจะต้องศึกษาและรับฟังความเห็นเพิ่มเติม และอยู่ใน พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังด้วย

สิ่งนี้ต้องทำต่อไป แต่เนื้อหารายละเอียดจะต้องชัดเจนและรับฟังความเห็นอย่างต่อเนื่องเป้าหมายคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ความตั้งใจนี้จะต้องอยู่ต่อแน่นอน

ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนโครงการนี้ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ ไปแล้วกว่า 30 ล้านคน นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคประชาชน เคยเสนอทางออกเบื้องต้นไว้ว่า รัฐบาลอาจต้องเริ่มแจกบางส่วนไปก่อน หรืออาจจะต้องเป็นเงินสด เพราะระบบชำระเงินอาจจะยังทำไม่ทัน ส่วนการลงทะเบียนอาจไม่นับว่าเป็นสัญญา เพราะลงทะเบียนฝ่ายเดียว

อ่านข่าว : 3 ชม.รวบไรเดอร์ชิงทอง 5 บาท รับเงินไม่พอจุนเจือครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง