“มติก๊วน” เหนือ “มติพรรค” ตั้งรัฐบาล “แพทองธาร”

การเมือง
21 ส.ค. 67
15:38
420
Logo Thai PBS
“มติก๊วน” เหนือ “มติพรรค” ตั้งรัฐบาล “แพทองธาร”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยังไม่ลงตัวเรื่อง ครม.อุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ทั้งในพรรคพลังประชารัฐ ที่แตกเป็น 2 เสี่ยง ต่างฝ่ายต่างชิงส่งรายชื่อรัฐมนตรีในนามพรรค ยังไม่นับพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีข่าวว่า อาจถึงเวลาได้ร่วมรัฐบาลสมใจ

กรณีพรรคประชาธิปัตย์ แม้จะมีเสียงเตือนจากทั้งระดับแกนนำในพรรค แต่ไม่ได้เป็น สส. และแฟนคลับค่ายสีฟ้าตัวยง แต่ไหนแต่ไร แต่ดูเหมือนสุ้มเสียงจะไม่ดังนัก อีกทั้ง สส.ระดับผู้อาวุโส อย่างนายชวน หลีกภัย ยังเริ่มมีท่าทีอ่อนลง

โดยย้ำว่า ต้องเป็นมติของพรรค ต่างจากก่อนหน้านี้ ที่มีจุดยืนคัดค้านแบบหัวชนฝา กับการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพราะขับเคี่ยวแข่งขันกันมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย

แต่ในจังหวะที่พรรคพลังประชารัฐแตกยับ รวมตัวกันไม่ได้ อันเป็นผลจากปัญหาค้างคาใจที่สะสมมานาน ต่างฝ่ายต่างมี สส.ในมือ กระทั่งนำไปสู่เงื่อนไข พร้อมแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีให้ หากคนในอีกฝ่าย ยอมยกพรรคพวกมาเสริมจำนวน ให้กับกลุ่มตน โดยไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมรัฐบาลแบบยกพรรค หรือเป็นปรากฎการณ์ “งูเห่า” ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เช่น เมื่อปี 2540

คือกลุ่ม “งูเห่า” ที่แยกตัวออกมาจากพรรคประชากรไทย ของนายสมัคร สุนทรเวช ในขณะนั้น ภายใต้การประสานและกำกับโดย นายวัฒนา อัศวเหม แกนนำกลุ่ม สส.ปากน้ำ จ.สมุทรปราการ กับ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ทำให้ขั้วฝ่ายค้านที่มีพรรคประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำขณะนั้น สามารถพลิกกลับตั้งรัฐบาลได้สำเร็จจากการมีกลุ่ม สส.งูเห่าเกิดขึ้น โดยมีนายชวน หลีกภัย ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

ครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ กลับไปมีชื่อในสมการการเมือง สำหรับการตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร โดยปริยาย ด้านหนึ่งเพื่ออุดช่องโหว่จำนวน สส.พรรคพลังประชารัฐ จะลดลงจากเดิมที่มี 40 คน โดยพรรคค่ายสีฟ้าจะได้โควตารัฐมนตรี 2 ที่นั่ง คือ 1 รัฐมนตรีว่าการ และ 1 รัฐมนตรีช่วย

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย ว่าจะเลือกเคาะอย่างไร จะรับโผรายชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ที่ส่งไปตั้งแต่แรก หรือจะรับโผของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ที่ได้รับการันตีเป็นฝ่ายที่ทุ่มเททำงานให้กับรัฐบาลมาตลอด จากคำให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณเมื่อวันก่อน

หรือจะรับทั้ง 2 ฝ่ายเช่นเดิม หลังจากที่เคยส่งสัญญาณให้ไปพูดคุยตกลงกันในพรรคให้ได้มาแล้ว

เพราะล่าสุดในฝ่าย “ลุงป้อม” ที่ถูกมองว่า เป็นฝ่ายเสียเปรียบ ได้ออกแถลงการณ์ ตอกย้ำการเสนอรายชื่อรัฐมนตรี 4 คน คล้ายส่งสัญญาณเคลียร์ปัญหาขัดแย้งภายในลงตัวแล้ว

แต่ในอีกมุมหนึ่ง ปฏิเสธไม่ได้ที่อาจถูกมองว่า เป็นการออกแถลงการณ์แก้เกี้ยว ไม่ให้ถูกเสียหน้ามากกว่านี้ หลังจากมีข่าวความเคลื่อนไหวของฝ่าย ร.อ.ธรรมนัส เรื่องส่งรายชื่อรัฐมนตรีในโควตาของกลุ่ม 3 คน

ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องรอความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทย จะเอาอย่างไรกันแน่กับการตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ที่เปรียบเสมือนเป็นการ “ตั้งไข่” เริ่มนับก้าวที่ 1

ขณะที่ก้าวที่ 2 จะเป็นเรื่องการพิจารณาคัดกรองรัฐมนตรีในครม.แบบเข้มข้นสูงสุด ยึดตามหลักคุณธรรม มีธรรมาภิบาล ประวัติโปร่งใส ไม่มีเรื่องฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง เป็นปัจจัยประกอบสูงสุด

เพื่อการันตีว่า รัฐบาลจะเดินหน้าได้ตลอดรอดฝั่ง ไม่มีอะไรเป็นมลทินเกิดขึ้น หรือแตะต้องไปถึงทายาทคนสำคัญของ “ตระกูลชินวัตร”

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงษ์สา บรรณาธิการอาวุโส

อ่านข่าว : ประเทศไหนบ้างขับเคลื่อนการบริหารด้วย "ทายาททางการเมือง"

อัปเดต 2568 เปิดปฏิทินวันหยุดธนาคาร และวันสำคัญ

"พปชร." ออกแถลงการณ์ แจง "ประวิตร" ส่งชื่อ 4 รมต.เดิม ให้ นายกฯแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง