“ภูมิธรรม-สุริยะ” สั่งเร่งช่วย “น้ำท่วมเหนือ”

ภัยพิบัติ
22 ส.ค. 67
10:33
385
Logo Thai PBS
“ภูมิธรรม-สุริยะ” สั่งเร่งช่วย “น้ำท่วมเหนือ”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภูมิธรรม” เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือบ่ายนี้ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชน “สุริยะ” สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ-เชียงราย 24 ชั่วโมง มอบหมาย ทล.-ทช.ส่งเจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่

วันนี้ (22 ส.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคเหนือ ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นจำนวนมากในขณะนี้

ตนจะไปร่วมติดตามสถานการณ์น้ำในเวลา 13.00 น. พร้อมประชุมร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน

หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายภูมิธรรม ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติบริหารจัดการเพื่อเร่งระบายน้ำ รวมถึงให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีดูแลเรื่องถุงยังชีพ เพื่อส่งให้ประชาชนที่ประสบภัยอย่างรวดเร็วและทั่วถึง

นอกจากนี้ยังขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมเตรียมรับสถานการณ์ ที่ยังควบคุมไม่ได้ และขอให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของ ปภ.จังหวัด รวมทั้งขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ เฝ้าระวังอันตรายจากกระแสไฟฟ้า โดยเฉพาะบริเวณน้ำท่วมแนวสายไฟฟ้า เสาไฟฟ้า หรือวัตถุสื่อนำกระแสไฟฟ้า หลีกเลี่ยงการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านทาง เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งควรงดการท่องเที่ยวในพื้นที่เสี่ยงภัย

ด้าน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัย (น้ำท่วมฉับพลัน) น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ในพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย และพื้นที่ใกล้เคียง ส่งผลให้น้ำท่วมบ้านเรือนพี่น้องประชาชนจนได้รับความเสียหาย และถนนหนทางไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางนั้น

ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่โดยด่วน เพื่ออำนวยความสะดวก และติดตามสถานการณ์ 24 ชั่วโมง เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลาย

นอกจากนี้ให้ติดตั้งป้ายเตือน อุปกรณ์ความปลอดภัย และอุปกรณ์นำทางในบริเวณทางหลวง ที่ถูกน้ำท่วม โดยขอให้ประชาชนผู้ใช้ทางโปรดใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำบริเวณสายทางที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด อีกทั้งให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้รายงานผลการดำเนินงานมายังกระทรวงฯ และประชาสัมพันธ์การดำเนินการให้ประชาชนให้รับทราบข้อมูลด้วย

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า มอบหมายให้ ทล. และ ทช. เตรียมความพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ สะพานเบลีย์ เครื่องจักร และยานพาหนะ เพื่อพร้อมสนับสนุนทุกหน่วยงานในกรณีถนนหรือสะพานขาด ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดแผนหากเกิดสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น และเตรียมความพร้อมในขั้นตอนการป้องกัน การเผชิญเหตุ และขั้นการฟื้นฟูโดยเร็ว

อ่านข่าว : “เชียงราย” อ่วม 10 อำเภอ เดือดร้อนกว่า 7,500 คน พื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 12,000 ไร่

แม่น้ำน่านล้นตลิ่ง รร.ประกาศหยุดเรียน-เรียนออนไลน์ 22 ส.ค.

สทนช.ประกาศ 35 จว.เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่า 24-30 ส.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง