พบสัญญาณชีพ 3 ผู้สูญหายในอุโมงค์ - เร่งช่วย

ภัยพิบัติ
26 ส.ค. 67
06:12
1,560
Logo Thai PBS
พบสัญญาณชีพ 3 ผู้สูญหายในอุโมงค์ - เร่งช่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมกู้ภัยตรวจพบ สัญญาณชีพจร 3 ผู้สูญหาย เหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม เร่งช่วยเหลือ

ความคืบหน้าเหตุดินถล่มทับคนงาน ภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขณะกำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในจำนวน 3 คน

ล่าสุด วันนี้ (26 ส.ค.2567) ทีมกู้ภัยเขตเมืองขนาดกลาง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประชุมทีมวิศวกรก่อสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เพื่อวางแผนการค้นหาผู้สูญหาย จากเหตุการณ์อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพ-นครราชสีมา เฟส 1 ถล่มบริเวณสถานีคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทำให้มีติดอยู่ภายใน 3 คน เป็นคนงานชาวจีนและชาวเมียนมาโดยจะเริ่มปฏิบัติการตลอด 24 ชม.

สำหรับทีมชุดกู้ภัยที่มาปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้เป็นทีมกู้ภัยในซากอาคารและเพิ่งเคยมาทำงานค้นหาผู้สูญหายในอุโมงค์ถล่มครั้งแรกซึ่งต้องเพิ่มความระมัดระวัง สำหรับอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการค้นหาผู้สูญหายจะมีกล้องสแกนวัตถุ แอร์ไลน์ รวมถึงเครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพจรซึ่งมีรัศมีตรวจจับสัญญาณในระยะ 30 ม.

จากการประชุมทีมวิศวกรเบื้องต้นพบว่า จุดที่ผู้สูญหายอยู่น่าจะลึกเข้าไปจากจุดที่ดินถล่มราว 45 ม.ซึ่งไม่อยู่ในรัศมีของเครื่องตรวจจับสัญญาณชีพทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปรับแผนด้วยการดันท่อขนาดใหญ่เข้าไปด้านในเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถนำเครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพเข้าไปได้

สำหรับท่อจะใช้ดันดินมีขนาด 1.2 ม. ยาว 6 ม. ซึ่งคาดว่าจะต่องใช้ท่อจำนวน 8 อันเพื่อนำอุปกรณ์เข้าไปเพื่อหาพิกัดผู้สูญหายและตรวจสอบว่า มีสัญญาณชีพหรือไม่ก่อนจะทำการช่วยเหลือซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการปฏิบัติการเนื่องจากด้านในจุดที่ดินถล่มยังพบก้อนหินขนาดใหญ่และดินร่วงผสมหินลูกรังตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพผู้สูญหายจากอุโมงค์ถล่มพบสัญญาณชีพผู้สูญหายทั้ง 3 คน อยู่ห่างจากจุดที่ดินถล่มลึกเข้าไป 2 ม.จำนวน 2 คน อีก 1 คนอยู่ลึกเข้าไป 4 ม. ขณะนี้ได้วางท่ออากาศ ก่อนจะใช้ท่อขนาดใหญ่ดันดินเข้าไปเพื่อช่วยเหลือทั้ง 3 คน ซึ่งคาดว่าจะเวลา ประมาณ 3- 4 ชม.ในการวางท่อ และจะดำเนินการช่วยผู้ที่ดินอยู่ด้านในได้

อ่านข่าว : ดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช สูญหาย 3 คน เร่งค้นหา 

กว่า 15 ชม.ดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช เร่งช่วย 3 ชีวิต

สุโขทัยอ่วม น้ำยมซัดแนวกั้้นแตกซ้ำทะลักท่วมชุมชน - เร่งเสริมเพิ่ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง