ลอบบึ้มนราธิวาส 4 ลูก 3 จุด ภูมิธรรมชี้อย่าโยง "ตากใบ-การเมือง"

อาชญากรรม
19 ต.ค. 67
12:22
4
Logo Thai PBS
ลอบบึ้มนราธิวาส 4 ลูก 3 จุด ภูมิธรรมชี้อย่าโยง "ตากใบ-การเมือง"
อีก 6 วัน "คดีตากใบ" จะหมดอายุความ จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีจำเลยในคดี เข้ามอบตัว ด้านภูมิธรรม ชี้ไม่ควรโยงคดีเป็นเรื่องการเมือง วานนี้เกิดเหตุลอบวางระเบิด 3 จุด รวม 4 ลูก ในเวลาไล่เลี่ยกัน บนถนนสายเดียวกัน ใน อ.สุไหงปาดี ตร.ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2567 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ต้องใช้ความระมัดระวัง ในการเข้าตรวจสอบ ตั้งแต่หัวสะพานบ้านตลิ่งสูง หมู่ที่ 9 ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส มาจนถึง จุดที่ผู้ก่อเหตุ ลอบวางระเบิด ลูกที่ 4 บริเวณโคนต้นไม้ใหญ่ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ชุดคุ้มกัน เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ที่กำลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย

จุดที่เกิดเหตุระเบิด ลูกที่ 4 นี้ เกิดขึ้นบนถนนเส้นเดียวกับจุดเกิดเหตุระเบิด 3 ลูกแรก บริเวณเสาไฟฟ้า เจ้าหน้าที่จึงเชื่อว่า ผู้ก่อเหตุต้องการลวงให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ก่อนจะจุดชนวนระเบิดลูกที่ 4 เพื่อทำร้ายเจ้าหน้าที่

ขณะที่ว่าที่ ร.ต.ตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส เข้าเยี่ยมอาการบาดเจ็บของเจ้าหน้าที่ ที่ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งทั้ง 3 นายอยู่ระหว่างการพักฟื้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่สร้างความปั่นป่วนมีเป้าหมายต่อชีวิตของกำลังพล ด้วยการสร้างสถานการณ์แล้ว

ซึ่งเหตุรุนแรงนี้ เป็นเหตุก่อกวนที่เกิดขี้นต่อเนื่อง ก่อนคดีตากใบ จะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้

"ภูมิธรรม" ขออย่าโยงคดีตากใบกับการเมือง

ก่อนที่คดีตากใบจะหมดอายุความ 1 วัน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แสดงความพร้อมเข้าชี้แจงคดีตากใบ ของกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษา และเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพ แก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 24 ต.ค.นี้

แต่ต้องชัดเจนว่า จะเรียกไปคุยอะไรกับใคร เพราะจะมอบหมายให้คนที่มีความรู้ความสามารถไปให้ข้อมูล ไม่ต้องการให้เรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง แต่ให้เป็นเรื่องของข้อเท็จจริง

ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงาน เชิญกองทัพไปชี้แจงแล้ว หากไม่มีอะไรใหม่หรือไม่มีคำถามใดพิเศษ คิดว่าข้อมูลที่มีอยู่ เพียงพอ เพียงแค่ยังมีความเห็นต่างในการมอง ซึ่งได้สั่งการไปแล้วให้เรื่องนี้คลี่คลายโดยเร็ว

มีความเห็นของนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ รองศาสตราจารย์เอกรินทร์ ต่วนศิริ จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ที่ชี้ว่า "คดีตากใบ" จะเป็นบทพิสูจน์ความตั้งใจของรัฐบาลเพื่อไทย ในการนำตัวผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

และหากคดีหมดอายุความ โดยไม่มีจำเลยแสดงตัวต่อศาล อาจส่งผลทั้งในมิติทางการเมือง ที่จะสะท้อนผ่านผลการเลือกตั้งครั้งหน้า ทั้งความนิยมของพรรคเพื่อไทย ภูมิใจไทย และพรรคที่มี สส.ในจังหวัดชายแดนใต้มากที่สุด อย่างพรรคประชาชาติ

และในมิติความมั่นคง ความไม่พอใจของประชาชนที่เชื่อว่า ไม่ได้รับความยุติธรรม อาจส่งผลต่อสถานการณ์ความไม่สงบ ตลอดจนกระทบต่อกระบวนการในการสร้างสันติภาพได้

อ่านข่าวอื่น :

ผ่าขบวนการลอบขน "โรฮิงญา" ใช้ไทยผ่านสู่ประเทศที่ 3

ภูมิธรรม - อนุทิน ชี้ ไม่กังวล ยุบ “พรรคเพื่อไทย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง