ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

พบตัว 3 นศ.จีนถูกหลอกไปเรียกค่าไถ่ ตร.เชื่อมีคนไทยร่วมแก๊ง

อาชญากรรม
22 ต.ค. 67
15:04
143
Logo Thai PBS
พบตัว 3 นศ.จีนถูกหลอกไปเรียกค่าไถ่ ตร.เชื่อมีคนไทยร่วมแก๊ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอง ผบช.น. เผยพบตัวนักศึกษาจีน 3 คนที่ถูกหลอกไปเรียกค่าไถ่ 1.5 ล้านบาท โดยกลุ่มก่อเหตุทำงานเป็นขบวนการและมีคนไทยร่วมด้วย

วันนี้ (22 ต.ค.2567) พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงความคืบหน้าคดีนักศึกษาสัญชาติจีน 3 คน ถูกหลอกไปเรียกค่าไถ่ 1.5 ล้านบาท

พล.ต.ต.นพศิลป์ เปิดเผยว่า หลังรับเรื่องแจ้งความมาทาง สน.ธรรมศาลา จึงได้ร่วมมือสืบนครบาล 7 และตำรวจใน จ.ตาก ร่วมกันตรวจสอบจนพบว่า วันที่ 17 ต.ค.กลุ่มนักศึกษาชายทั้ง 3 คนได้เดินทางจากมหาวิทยาลัยไปสนามบินดอนเมือง ก่อนได้รับแจ้งจากเพื่อนของกลุ่มผู้เสียหายว่าได้เดินทางมาถึงสนามบินแม่สอด จ.ตาก และผู้เสียหายทั้ง 3 คนเข้าพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน อ.แม่สอด เพื่อรอส่งของบางอย่าง

จากนั้นวันเดียวกันมีรถกระบะมารับผู้เสียหายทั้ง 3 คนเดินทางไปบริเวณช่องแคบตรงข้าม อ.พบพระ ก่อนที่กลุ่มเพื่อนผู้เสียหายจะได้รับข้อความขอความช่วยเหลือจากกลุ่มผู้เสียหาย จึงแจ้งอาจารย์และแจ้งตำรวจ

หลังรับแจ้ง ชุดปฏิบัติการประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องและได้รับข้อมูลจากชาวบ้านใน อ.พบพระ ว่าพบผู้เสียหายทั้ง 3 คนแล้ว จึงเข้าตรวจสอบและพบตัวบริเวณป่าแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 6 ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จากนั้นได้นำผู้เสียหายทั้งหมดส่งตัวที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก เพื่อตรวจสอบสภาพร่างกายและสภาพจิตใจ พบว่าร่างกายปกติ ไม่มีร่องรอยถูกทำร้ายหรือได้รับบาดเจ็บ จึงได้พาผู้เสียหายทั้ง 3 คนเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองและให้ พม.ตาก นำตัวผู้เสียหายไปอยู่บ้านพักเพื่อติดต่อญาติมารับตัว

จากการสอบปากคำผู้เสียหายให้การว่า ก่อนหน้านี้ทั้ง 3 คนได้หางานทำระหว่างรอเปิดภาคเรียน มีเพื่อนที่อยู่ประเทศจีนให้ข้อมูลว่ามีงานรับจ้างส่งสินค้าจาก จ.ตาก มาส่งที่กรุงเทพฯ ได้ค่าจ้าง 100,000 บาท ซึ่งผู้เสียหายหลงเชื่อโดยที่ยังไม่รู้ว่าของที่ว่าจ้างให้ไปส่งคืออะไร ก่อนจะมีการติดต่อกันผ่านทางแอปพลิเคชัน WECHAT และถูกอุ้มไปเรียกค่าไถ่ที่บริเวณออฟฟิศแห่งหนึ่งในเมียนมา

ผู้เสียหายให้การเพิ่มเติมว่า ระหว่างที่อยู่สถานที่แห่งนั้นมีชายฉกรรจ์ 6-7 คนและใช้อาวุธปืนข่มขู่จะทำร้ายร่างกาย โดยให้ทั้ง 3 คนติดต่อหาผู้ปกครองให้โอนเงินเพื่อเป็นการไถ่ตัว คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,500,000 บาท หากไม่โอนจะถูกส่งไปให้ขบวนการคอลเซ็นเตอร์ที่รัฐเมียวดี ซึ่งผู้เสียหายทั้ง 3 คนพยายามต่อรอง โดยชายอายุ 18 ปีได้ติดต่อไปหาแม่ที่อยู่ประเทศจีน จนแม่โอนเงินให้ 100,000 หยวน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 470,000 บาท ส่วนผู้เสียหายอีก 2 คนยังไม่ทันที่จะโอนเงิน กลุ่มผู้ก่อเหตุได้ปล่อยตัวออกมาจนตำรวจไปพบตัว

พล.ต.ต.นพศิลป์ ระบุว่า เชื่อว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุทำเป็นขบวนการและเชื่อว่ามีคนไทยร่วมอยู่ด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี โดยเฉพาะคนไทยที่ขับรถกระบะมารับผู้เสียหายทั้ง 3 คน เดินทางจากรีสอร์ทไปบริเวณป่าในพื้นที่ อ.พบพระ และยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่กระทบการท่องเที่ยวไทยอย่างแน่นอน

สำหรับผู้เสียหายทั้ง 3 คน ประกอบด้วย ชายอายุ 18 ปี สัญชาติจีน เดินทางเข้ามาในประเทศไทย 2 ครั้ง ด้วยวีซานักศึกษา อีกคนเป็นชายอายุ 20 ปี สัญชาติจีน เพิ่งเดินทางเข้ามาในไทยครั้งแรกด้วยวีซานักศึกษา และหญิงอายุ 18 ปี เดินทางเข้ามาในประเทศไทย 3 ครั้งด้วยวีซานักท่องเที่ยว

อ่านข่าว

จับผู้ต้องสงสัยปล้นชาวจีน ขณะเตรียมหลบหนีออกนอกประเทศ

ญาติ 3 ผู้ต้องหาหญิงดิไอคอนเข้าเยี่ยมวันแรก "มิน" เริ่มปรับตัวได้

ด่วน! "ชูศักดิ์" แย้มไร่เชิญตะวัน ไม่รุกป่าสงวน-กรมป่าไม้ ยังไม่สรุป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง