สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดยังวิกฤตหนัก

ภูมิภาค
29 ก.ย. 54
12:56
16
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดยังวิกฤตหนัก

กองทัพบกและกรมชลประทานเตรียมถมหินบริเวณประตูระบายน้ำบางโฉมศรีเพื่อลดความรุนแรงของน้ำที่ไหลลงสู่จังหวัดลพบุรีขณะที่ชาวบ้าน อ.เก้าเลี้ยง จ.นครสวรรค์ ต้องเร่งขนกระบือหนีน้ำอย่างทุลักทุเล จากน้ำที่ท่วมขังมานานกว่า 1 เดือนจนไม่มีอาหารเลี้ยงสัตว์

ชาวบ้านห้วยรั้ว ต.หนองเต่า อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ต้องต่อแพเพื่อเคลื่อนย้ายกระบือ 15 ตัวออกจากพื้นที่ หลังน้ำท่วมขังนานกว่า 1 เดือนจนเริ่มขาดแคลนอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง แต่ด้วยระยะทางที่ไกลนับสิบกิโลเมตรอีกทั้งน้ำหนักของกระบือมีมากทำให้การเคลื่อนย้ายเป็นไปอย่างยากลำบาก เช่นเดียวกับชาวบ้านพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในของชุมชนตลาดราชรถ อ.เมือง จังหวัดพิจิตร ต้องเร่งหาแรงงานมาทำกำแพงปูนกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าตัวบ้าน ซึ่งแม่น้ำน่านยังคงล้นตลิ่งท่วมอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บางส่วนนำรถยนต์ และ รถจักรยานยนต์ไปจอดบนถนนหลวง เพื่อป้องกันความเสียหาย

ขณะที่น้ำจากแม่น้ำป่าสักล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ 6 อำเภอของจังหวัดเพชรบูรณ์ ยังน่าเป็นห่วง ล่าสุดระดับน้ำในเขตตัวเมืองและอำเภอหล่มสัก จะเริ่มลดลง แต่พื้นที่ 4 อำเภอตอนล่างคือ อำเภอหนองไผ่ บึงสามพัน วิเชียรบุรี และ ศรีเทพ น้ำท่วมเริ่มขยายวงกว้างออกไปอีก

ส่วนน้ำจากเขื่อนลำปาวถูกปล่อยลงมาตามลำน้ำพานและลำน้ำปาวหลงวันละกว่า 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนในตำบลลำพาน อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ร่วม 100 หลังคาเรือน และ มีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้ทางอำเภอต้องเร่งอพยพชาวบ้านมาอาศัยอยู่ในที่ปลอดภัย

ขณะที่หน่วยทหารช่างพัฒนา และ กรมชลประทาน เตรียมนำก้อนหินจำนวนมากใส่กล้องเหล็กกว่า 1 พันกล่องไปถมบริเวณประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ตำบลชีน้ำร้าย อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อลดความรุนแรงของกระแสน้ำที่ไหลไปยังจังหวัดลพบุรีในขณะนี้

ที่อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ชาวชุมชนตลาดเก่า รีบเก็บเครื่องใช้ไฟฟ้าและทรัพย์สินไปไว้บนที่สูง เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพายุที่จะพัดเข้าชายฝั่งทะเลอันดามันระลอกใหม่ จึงเกรงจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ทำทรัพย์สินเสียหายเหมือนน้ำท่วม 2 ครั้งที่ผ่านมา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง