ประธานาธิบดีพม่าต้อนรับ “ฮิลลารี”

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 54
08:25
18
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีพม่าต้อนรับ “ฮิลลารี”

ประธานาธิบดีพม่าให้การต้อนรับ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ ในการเดินทางเยือนครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้เป็นทั้งการให้รางวัลที่รัฐบาลพม่าแสดงความพยายามในการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจในประเทศ และเป็นการกระตุ้นให้ปฏิรูปประเทศให้มากกว่านี้

พล.อ.เต็ง เส่ง ประนาธิบดีพม่า เปิดทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเนปิดอว์ ให้การต้อนรับนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนพม่าเป็นคนแรกในรอบ 56 ปี โดยนางคลินตันระบุถึงการเดินทางเยือนครั้งนี้ว่า เกิดขึ้นเนื่องจากประธานาธิบดีบารัก โอบามา และตัวนางคลินตัน รับรู้ถึงความพยายามของรัฐบาลพม่าในการปฏิรูปเพื่อประชาชน แต่ขณะเดียวกันเธอก็ย้ำกับผู้นำพม่าว่า แม้จะมีความหวังเต็มเปี่ยมเกี่ยวกับการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจในพม่า แต่ก็ยังไม่สามารถเชื่อมั่นว่าจะนำความเปลี่ยนแปลงมาได้อย่างเต็มที่

ด้านประธานาธิบดีของพม่ากล่าวแสดงความยินดีต่อการเดินทางเยือนในครั้งประวัติศาสตร์นี้ และมองว่าเป็นบทใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ รวมทั้งของนางคลินตันที่สร้างบรรยากาศฉันมิตรระหว่างกัน

นอกจากการหารือกับประธานาธิบดีของพม่าแล้ว ช่วงบ่ายวันนี้ (1 ธ.ค.) รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ จะเดินทางสู่นครย่างกุ้ง เพื่อหารือกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าด้วย

นักวิเคราะห์มองว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้ของ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ เป็นทั้งการให้รางวัลที่รัฐบาลพม่าแสดงความพยายามในการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจในประเทศ และยังเป็นการกระตุ้นให้ปฏิรูปประเทศให้มากกว่านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง