ตำรวจเตรียมนำ "อาทรีส" ฝากขังศาลอาญาพรุ่งนี้

อาชญากรรม
16 ม.ค. 55
11:42
13
Logo Thai PBS
ตำรวจเตรียมนำ "อาทรีส" ฝากขังศาลอาญาพรุ่งนี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจแบ่งหน้าที่ขยายผล หลังจากสอบปากคำผู้ต้องสงสัยเตรียมก่อการร้ายในประเทศไทย ตรวจสอบย้อนหลังการเดินทางเข้า-ออกประเทศ การนัดพบบุคคล และการรับส่งสินค้า ซึ่งการสืบสวนยังไม่แล้วเสร็จ

นายอาทรีส ฮุสเซน ผู้ต้องสงสัยเครือข่ายขบวนการฮิสบุลเลาะห์ ยังอยู่ระหว่างการควบคุมของตำรวจ หลังเมื่อช่วงเช้าได้ถูกนำไปตรวจค้นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น เลขที่ 52/15 หมู่ 2 ตำบลกาหลง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ที่นายอาทรีสเช่าไว้เก็บของ ตำรวจพบปุ๋ยยูเรีย 4,380 กิโลกรัม แอมโมเนียไนเตรทชนิดน้ำ 260 ลิตร ซึ่งเป็นสารประกอบวัตถุระเบิด

พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังการสอบปากคำนายอาทริสนานกว่า 4 ชั่วโมง ขณะนี้ได้แบ่งงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อมูลนายอาทริสเพิ่ม โดยให้ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบรายละเอียดการเดินทางย้อนหลังในเข้าออกเมืองไทยของนายอาทริส ว่าเข้ามาเมืองไทยในช่วงไหนบ้าง และพบกับบุคคลใดบ้าง รวมทั้งให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ตรวจสอบสัญญาการเช่าสถานที่ที่พบปุ๋ยยูเรีย และสารแอมโมเนียไนเตรท ว่ามีบุคคลใดเป็นผู้เซ็นสัญญาเช่า และตรวจสอบระยะเวลาในการพักอาศัย รวมทั้งจะสอบปากคำเพื่อนบ้านใกล้เคียงประกอบเป็นหลักฐาน

ด้าน พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าชุดตรวจสอบที่เกิดเหตุ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหานายอาทริส ฐานมีสารแอมโมเนียไนเตรทไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 มาตรา 15 มีโทษจำคุก 5 ปี และปรับไม่เกิน 50,000 บาท

หลังจากการตรวจสอบสถานที่ที่เป็นแหล่งบรรจุสารแอมโมเนียไนเตรททำให้เชื่อได้ว่า น่าจะมีผู้ร่วมกระทำความผิดด้วย ส่วนจะมีการแจ้งข้อหาการก่อการร้ายหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการสอบสวนเพิ่มเติม และจนถึงขณะนี้การสอบสวนนายอาทริสยังไม่แล้วเสร็จ คืนนี้ (16 ม.ค.) ตำรวจเตรียมนำตัวไปควบคุมที่กองปราบปราม และในวันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.) จะนำไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง