จับ 2 พรานฆ่าช้างป่าในแก่นกระจาน

อาชญากรรม
18 ก.พ. 55
06:57
14
Logo Thai PBS
จับ 2 พรานฆ่าช้างป่าในแก่นกระจาน

ตำรวจจับผู้ต้องหาคดีฆ่าช้างป่า ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ได้แล้ว 2 คน ยังคงเหลืออีก 1 คนที่อยู่ระหว่างการหลบหนี พร้อมกันนี้เตรียมรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับนายทุนในจังหวัดราชบุรีเพิ่ม หลังพบข้อมูลเชื่อมโยง

นายจัน กัวพู้ และนายลูกแก้ว จันอุปถัมภ์ ชาวไทยภูเขา ถูกตำรวจจับกุม หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงช้างป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

นายจันยอมรับสารภาพกับตำรวจว่า มีอาชีพหาของป่าในพื้นที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี จากนั้นได้รับการติดต่อจากนายสมพร เจาะกาย ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับอีกคน และอยู่ระหว่างการหลบหนี ให้เข้ามายิงช้างป่าเพื่อเอาอวัยวะของช้างไปขาย โดยให้ค่าจ้าง 20,000 บาท ซึ่งนายสมพรเป็นผู้จัดหาอาวุธ โดยวันเกิดเหตุทั้ง 3 คนได้ซุ่มอยู่บนต้นไม้ เมื่อเห็นช้างป่าเดินผ่าน นายสมพรจึงใช้อาวุธปืนอาก้ายิงใกล้บริเวณศีรษะ แต่เชื่อว่ากระสุนไม่เข้า ทำให้ช้างตกใจและวิ่งหนี ทั้ง 3 คนจึงวิ่งลงจากต้นไม้และวิ่งไล่ตาม ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร จากนั้นนายจันใช้อาวุธปืนคาบิ้นยิงอีกครั้ง ทำให้ช้างล้ม ขณะที่นายสมพรใช้อาวุธปืนอาก้ายิงซ้ำอีก 3 นัด ก่อนที่จะตัดเอางวง ปลายหาง และอวัยวะเพศไปตามคำสั่ง

ทั้งนี้ตำรวจเตรียมออกหมายจับนายวิฑูรย์ เรืองวรเศรษฐ ที่ข้อมูลการสืบสวนพบว่าเป็นกลุ่มทุนที่ค้าของป่า และเป็นบุคคลที่ขับรถมารับอวัยวะช้างไป

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อมีชาวบ้านไปพบช้างป่าเพศผู้ถูกฆ่าตายบริเวณลำห้วยแห้งภายในพื้นที่ป่าสงวนหมู่ 3 ตำบลป่าเด็ง ตำบลป่าเด็ง โดยช้างตัวดังกล่าวถูกตัดอวัยวะทั้งงวง งา อวัยวะเพศ และปลายหาง โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งการให้ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จัดชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ โดยเฉพาะการพิสูจน์ซากช้าง จนพบกระสุนปืนอาก้า ซึ่งเมื่อนำไปตรวจสอบหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ จึงสามารถจับกลุ่มผู้ต้องหาได้ พร้อมของกลางอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง