นายกสมาคมข้าวถุงคาดราคาข้าวถุงสูงขึ้น 5 % เหตุข้าวหอมมะลิเป็นที่นิยม

เศรษฐกิจ
5 มี.ค. 55
11:32
24
Logo Thai PBS
นายกสมาคมข้าวถุงคาดราคาข้าวถุงสูงขึ้น 5 % เหตุข้าวหอมมะลิเป็นที่นิยม

ยกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย คาดราคาข้าวในประเทศจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 5 หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากมีความต้องการบริโภคข้าวหอมมะลิเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ข้าวหอมมะลิในสต็อกของรัฐบาลและเอกชนอาจไม่เพียงพอ แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบผู้บริโภค

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยประเมินว่า ราคาข้าวหอมมะลิในประเทศว่าจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 5 หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากข้าวหอมมะลิในสต็อกของรัฐบาลและเอกชนอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบผู้บริโภคส่วนใหญ่

ทั้งนี้ข้าวหอมมะลิจะปรับราคาอีกตันละประมาณ 500-1,000 บาท หรือขนาดบรรจุถุง 5 กิโลกรัมจะปรับเพิ่มอีกถุงละประมาณ 10 บาท โดยขณะนี้มีปริมาณข้าวหอมมะลิในสต็อกของรัฐบาลมีประมาณ 3 ล้านตัน จากผลผลิตข้าวหอมมะลิทั้งหมด 7.5 ล้านตัน ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอไปจนถึงเดือนตุลาคมนี้ ที่จะเข้าสู่ช่วงการเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิรอบใหม่

ขณะที่ข้าวขาวยังอยู่ในระดับทรงตัวเนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการแข่งขันการลดราคา เนื่องจากปริมาณส่งออกข้าวขาวลดลงจึงต้องทำตลาดในประเทศเพิ่มขึ้น รวมทั้งผลผลิตข้าวนาปรังที่จะออกมามากถึง 11 ล้านตัน ทำให้ราคาข้าวขาวจะยังไม่ปรับราคาขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง