รองนายกฯ รับ 3 ข้อเสนอของกลุ่มเยาวชนต้านเหล้า เตรียมชง ครม.พรุ่งนี้

สังคม
28 มี.ค. 55
10:59
15
Logo Thai PBS
รองนายกฯ รับ 3 ข้อเสนอของกลุ่มเยาวชนต้านเหล้า เตรียมชง ครม.พรุ่งนี้

รองนายกฯ รับ 3 ข้อเสนอของเครือข่ายเยาวชนต้านเหล้า “ห้ามขายห้ามดื่มบนถนน ยานพาหนะก่อนสงกรานต์, จัดโซนเล่นน้ำสงกรานต์ที่ปลอดเหล้า และระวังกิจกรรม CSR ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์”เตรียมชงเข้าที่ประชุม ครม. ในวันพรุ่งนี้

ตัวแทนเครือข่ายเยาวชนจากหลายกลุ่ม อาทิ เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครือข่ายเฝ้าระวังแอลกอฮอล์กรุงเทพ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า เข้าพบและยื่นข้อเสนอต่อ พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ โดยก่อนการยื่นข้อเสนอกลุ่มเยาวชนได้แสดงละครให้ชมเพื่อแสดงให้ภาพความ เสื่อมของเทศกาลสงกรานต์ที่ปล่อยปละให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

โดยนายธีรภัทร์ คหะวงศ์ แกนนำเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อถึงรัฐบาลว่า 1.ขอให้เร่งออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 27(8) และ 31(7) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 กำหนดห้ามขายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนถนน ซึ่งครอบคลุมถึงยานพาหนะที่วิ่งบนถนนและบนทางสาธารณะด้วย เพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ทันก่อนสงกรานต์ปีนี้ รวมถึงร่างอนุบัญญัติอื่นๆ อาทิ ห้ามขายเหล้าปั่น ควบคุมร้านเหล้ารอบสถานศึกษา และการห้ามขายห้ามดื่มในโรงงานอุตสาหกรรม 2.ขอให้มีนโยบายสั่งการทุกจังหวัดให้จัดโซนเล่นน้ำสงกรานต์ที่ปลอดจาก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เชิญชวนประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยในเทศกาลสงกรานต์และขอให้กำชับมิให้ เจ้าหน้าที่ของรัฐกลายเป็นผู้ฝ่าฝืนเสียเอง 3.ขอให้รัฐบาลพึงระมัดระวัง ส่วนราชการต่างๆ ในการร่วมมือกับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งการร่วมทำกิจกรรมประชา สัมพันธ์ ทำCSR ที่เป็นไปเพื่อสร้างภาพลักษณ์และสร้างเครดิตให้กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสินค้าที่สร้างปัญหาให้สังคมทุกมิติ และอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 30 และ 32 รวมถึงควรรู้เท่าทันและไม่ร่วมมือกับองค์กรหน้าฉากที่ตั้งขึ้นโดยมี อุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่เบื้องหลัง ซึ่งจะนำไปสู่การเข้ามาแทรกแซงนโยบาย ส่งผลให้การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศไทยอ่อนแอลงในที่สุด

ขณะที่พลเอก ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ตนจะนำข้อเสนอของกลุ่มเยาวชนเข้าเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพฤหัสบดีที่ 29 มี.ค. นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง