สภาฯมีมติ 307 เสียงเห็นชอบรายงาน กมธ.ปรองดองส่งต่อ ครม.-ฝ่ายค้านไม่ร่วมลงมติ

การเมือง
6 เม.ย. 55
03:00
42
Logo Thai PBS
สภาฯมีมติ 307 เสียงเห็นชอบรายงาน กมธ.ปรองดองส่งต่อ ครม.-ฝ่ายค้านไม่ร่วมลงมติ

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมีมติเห็นชอบรายงานของ กมธ.ปรองดอง ด้วยคะแนน 307 ต่อ 0 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 3 ส่วนฝ่ายค้านพรรคประชาธิปัตย์ไม่ขอร่วมลงมติดังกล่าว

  

<"">
  
<"">

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณารายงานสรุปของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ โดยประธานวิปรัฐบาลเตรียมของมติเสียงข้างมาก เพื่อชี้ขาดว่า จะส่งรายงานให้รัฐบาลขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมหรือไม่ แม้ส.ส.ฝ่ายค้านจะคัดค้านก็ตาม

การอภิปรายแสดงความเห็นต่อรายงานสรุปของคณะกรรมาธิการฯได้ดำเนินการประชุมไปจนถึงเวลา 24.00 น.ทั้งที่กำหนดกรอบเวลาในการปิดอภิปรายไว้ที่เวลา 22.00 น.ที่ผ่านมา โดยประธานวิปรัฐบาล ยืนยันที่จะขอมติจากสภาฯเพื่อพิจารณาว่าจะส่งรายงานให้รัฐบาลหรือไม่

โดยตั้งแต่ช่วงเย็นเป็นต้นมานับว่าการอภิปรายเป็นไปอย่างตึงเครียด โดยเฉพาะในช่วงที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายย้ำถึงประโยชน์ที่แอบแฝงไว้ซึ่งการผลักดันแนวทางการความปรองดองที่เร่งรีบ คือ การเอื้อประโยชน์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯขณะที่นายจตุพร พรมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ปฏิเสธและอภิปรายชี้ว่า การกล่าวหาที่เกิดขึ้นมาจากเหตุขอความผิดหวังแพ้การเลือกตั้ง จึงมีวาทะกรรมโจมตีฝ่ายตรงข้าม

ไม่ต่างกับสาระสำคัญที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายวิฤตความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในช่วง 5-7 ปีที่ผ่านมา มีพรรคการเมืองบางพรรคได้ผลประโยชน์ ซึ่งแม้จะแพ้การเลือกตั้งแต่ได้เป็นรัฐบาล และได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่จะข้ามพ้นประโยชน์ทางการเมือง พร้อมกันนั้นได้กล่าวขอบคุณ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ที่ผลักดันให้บ้านเมืองเกิดความปรองดอง

สำหรับการอภิปรายรายงานของคณะกรรมาธิการฯ 2 วันที่ผ่านมา สาระสำคัญของแนวทางปรองดองอ้างอิงผลวิจัยของสถาบันพระปกเกล้า ทั้งกรณีการเน้นย้ำให้ทุกฝ่ายร่วมสร้างบรรยากาศความปรองดอง,การเยียวยาต้องได้รับการยอมรับ,การแก้รัฐธรรมนูญต้องกำหนดประเด็นให้ชัดเจน,การเดินหน้าขับเคลื่อนตามผลการศึกษาให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว ซึ่งรวมถึงการเสนอนิรโทษกรรมและการยกเลิกผลทางคดีจาก คตส. โดย รศ.วุฒิสาร ตันไชย เป็นหัวหน้าคณะผู้วิจัย

ต่อมา 01.30 น. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานกรรมาธิการปรองดองชี้แจงสรุปในตอนท้าย ก่อนที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ ได้ขอมติที่ประชุมว่าเห็นด้วยกับข้อสังเกตของกรรมาธิการปรองดองหรือไม่ โดยที่ประชุมลงมีมติเห็นชอบรายงานของ กมธ.ปรองดอง ด้วยคะแนน 307 ต่อ 0 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 3 ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า ฝ่ายค้านไม่ขอร่วมลงมติในรายงานดังกล่าว 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง