ชาวพิษณุโลกเรียกร้องรัฐบาลกระจายสินค้าราคาถูกสู่พื้นที่ห่างไกล

ภูมิภาค
16 พ.ค. 55
01:47
14
Logo Thai PBS
ชาวพิษณุโลกเรียกร้องรัฐบาลกระจายสินค้าราคาถูกสู่พื้นที่ห่างไกล

ประชาชนในพื้นที่ต่างอำเภอของจังหวัดพิษณุโลก เรียกร้องให้ภาครัฐนำสินค้าราคาถูกมาจำหน่ายในพื้นที่ หลังไม่ได้รับประโยชน์จากมาตรการซื้อสินค้าราคาถูก ที่จัดขึ้นเฉพาะในตัวเมืองพิษณุโลก

ชาวจังหวัดพิษณุโลกให้ความสนใจซื้อสินค้าราคาถูกบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองพิษณุโลกกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มขนาด 1 ลิตร ที่ล่าสุดร้านค้าส่งขนาดใหญ่ภายในจังหวัดพิษณุโลก มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยขวดละ 50 สตางค์ แต่สินค้าในโครงการยังคงจำหน่ายในราคาขวดละ 41 บาท

ขณะที่ชาวบ้านชุมแสง ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเดือดร้อนจากปัญหาค่าครองชีพ พร้อมเรียกร้องให้ภาครัฐนำสินค้าราคาถูกมาจำหน่าย หลังที่ผ่านมาจัดโครงการเฉพาะในอำเภอเมืองพิษณุโลกเท่านั้น ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างอำเภอไม่ได้รับประโยชน์จากโครงการ เพราะไม่คุ้มกับค่าเดินทางไปซื้อสินค้า

ส่วนชาวตำบลท่าหลวง จังหวัดพิจิตร ต่างหันไปซื้อผักพื้นบ้านที่ชาวบ้านปลูกเอง และนำไปจำหน่ายตามตลาดนัด เพราะมีราคาถูกกว่าผักตามตลาดสดทั่วไป ซึ่งทำให้แบ่งเบาภาระในช่วงสินค้าแพงได้ระดับหนึ่ง

เช่นเดียวกับ ราคาผักสดที่ตลาดค้าส่ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งแห่งใหญ่ในเขตอีสานใต้ จากการสำรวจพบว่าพืชผักส่วนใหญ่ปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผักคะน้า และมะเขือเทศ ที่ปรับสูงขึ้นเกือบเท่าตัว ยกเว้นมะนาวที่ปรับลดลงเหลือเพียงลูกละ 2 บาท เนื่องจากขณะนี้มีผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น ผู้ค้าส่ง บอกว่า สาเหตุที่พืชผักยังมีราคาแพง เนื่องจากต้นทุนค่าขนส่งปรับตัวเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง