รัฐบาลบูรณาการ 3 กองทุนประกันสุขภาพ หวังช่วยผู้ป่วยเอดส์-ไต

สังคม
21 มิ.ย. 55
10:14
38
Logo Thai PBS
รัฐบาลบูรณาการ 3 กองทุนประกันสุขภาพ หวังช่วยผู้ป่วยเอดส์-ไต

นายกรัฐมนตรีเดินหน้าสร้างความเสมอภาค รักษาผู้ป่วยโรคเอดส์และโรคไตเรื้อรัง ตั้ง 3 กองทุนประกันสุขภาพภาครัฐ ผสาน สสส.วิจัยหาสาเหตุเพื่อแก้ปัญหา หวังลดจำนวนผู้ป่วยรายใหม่

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในการประชุมเชิงนโยบายเรื่องการสร้างเป็นเอกภาพ และบูรณาการสิทธิประโยชน์ภายใต้ระบบประกันสุขภาพภาครัฐ โดยที่ประชุมได้พิจารณาถึงเรื่องการให้บริการกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน การดูแลเรื่องยาในระยะยาว และการสร้างความเสมอภาคในการดูแลผู้ป่วยโดยแบ่งเป็น 3 กองทุน ได้แก่ผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอสไอวี ผู้ป่วยเอดส์และผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย เพื่อให้ผู้ป่วยใน 3 กองทุนได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพต่อเนื่อง แม้มีการเปลี่ยนสิทธิ์และการพัฒนาบริการการแพทย์ผ่านระบบอินเตอร์เนต

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เสนอให้ทุกกองทุน ดูแลผู้ป่วยให้ดีที่สุดตามมาตรฐานการรักษา และให้มีการบูรณาการป้องกันเพิ่มเข้าไปในการบริการด้วยทั้งโรคเอดส์ โรคไต รวมถึงการให้ความรู้ทางวิชาการเพื่อลดผู้ป่วยรายใหม่ให้ได้มากที่สุด โดยจะมีการระดมบุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งให้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้วิจัยถึงสาเหตุการเกิดโรคเรื้อรัง ทั้งโรคไตวายเรื้อรังมะเร็งเพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ สำหรับการพัฒนาบริการด้านการแพทย์ผ่านระบบอินเตอร์เนต ให้เชื่อมโยงกับการบริการคุณภาพตำบล ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เสนอให้มีการพัฒนาเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยขยายให้ครอบคลุมและเพิ่มการบริการให้มีแค่ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง

ทางด้าน นพ.ไพจิตร วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ด้านความก้าวหน้าบริการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ได้เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน -13 มิถุนายน 2555 โดยประชาชนสามารถเข้าถึงบริการ 2,353 คน ใน 191 โรงพยาบาลเอกชน ภายใน พื้นที่ 50 จังหวัด ซึ่งการให้บริการตามโครงการนี้ สามารถช่วยชีวิตประชาชนได้ถึงร้อยละ 92.6


ข่าวที่เกี่ยวข้อง