ชาวบ้านหลายจังหวัดภาคเหนือเฝ้าระวังน้ำป่าดินโคลนถล่ม

ภูมิภาค
25 ก.ค. 55
02:31
20
Logo Thai PBS
ชาวบ้านหลายจังหวัดภาคเหนือเฝ้าระวังน้ำป่าดินโคลนถล่ม

ฝนที่ตกหนักหลายจังหวัดภาคเหนือจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนวีเซนเต ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยเฝ้าระวังอันตรายจากน้ำป่า และดินโคลนถล่ม โดยที่จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเคลียร์เส้นทางสายอุ้มผาง - แม่สอด หลังเกิดดินถล่มทับเส้นทางหลายจุด

เจ้าหน้าที่กรมทางหลวงนำเครื่องจักรเข้าไปตักหิน และดินที่ถล่มปิดทับเส้นทางสายอุ้มผาง - แม่สอด จังหวัดตาก เพื่อให้รถสามารถสัญจรผ่านได้สะดวกมากยิ่งขึ้น หลังฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้ดินถล่มหลายจุด แต่ยังสามารถเดินทางผ่านได้ ขณะที่นาข้าวของชาวบ้านที่บ้านแม่กรองเก่า และแม่กลองใหม่ ตำบลโมโกร อำเภออุ้มผาง ถูกน้ำจากลำห้วยไหลเข้าท่วมเสียหายหลายร้อยไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังอันตรายจากน้ำป่า และดินโคลนถล่มในหมู่บ้านเสี่ยง

ที่จังหวัดเชียงราย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด มีการเตรียมพร้อมรับมือกับฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนวีเซนเต ตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยให้มิสเตอร์เตือนภัยสังเกตระดับน้ำทุกสายตลอด 24 ชั่วโมง และพร้อมประกาศเตือนประชาชนทันที หากมีความเสี่ยงที่อาจเกิดน้ำป่า และดินโคลนถล่ม

ส่วนที่จังหวัดกำแพงเพชร ชาวนาต่างเร่งเก็บเกี่ยวข้าวหนีฝน หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนว่าในตลอดสัปดาห์นี้ภาคเหนือมีฝนตกกระจาย และตกหนักในหลายพื้นที่ จึงเกรงว่าหากปล่อยไว้ข้าวจะเสียหาย และขาดทุนได้

ส่วนที่ยังคงตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จังหวัดพิษณุโลก ทำให้ชาวบ้านน้ำปาด ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ เบื้องต้นชาวบ้านจะมีการประสานกับหมู่บ้านที่อยู่เหนือน้ำขึ้นไปเพื่อประเมินระดับน้ำ เพื่อให้สามารถแจ้งเตือนชาวบ้านให้อพยพหนีไปอยู่ในที่ปลอดภัยได้ทันที

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการบริหารจัดการน้ำ (ศปน.) สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติประกาศเตือนภัยน้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม โดยมีหมู่บ้านที่ต้องอพยพทันที 2 หมู่บ้าน คือบ้านห้วยเฟือง และบ้านปางมะโอ อำเภอปง จังหวัดพะเยา ส่วนหมู่บ้านที่อยู่ในสถานะเตรียมอพยพมีทั้งหมด 16 หมู่บ้าน อยู่ในอำเภอปัว จังหวัดน่าน 4 หมู่บ้าน อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน 5 หมู่บ้าน และอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา อีก 7 หมู่บ้าน

ส่วนที่จังหวัดกระบี่ เรือหางยาว โดยสาร ที่มีอยู่กว่า 100 ลำ ที่บริเวณหน้าชายหาดอ่าวนาง หาดนพรัตน์ธารา ต้องนำเรือไปจอดหลบคลื่นลมในคลองยิงเสือ ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร ขณะที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ต้องประกาศเตือนประชาชนที่บ้านต้นหาร ตำบลหน้าเขา อำเภอเขาพนม บ้านห้วยโต้ ตำบลทับปริก อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ อำเภอเกาะลันตา เฝ้าน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง