กรมอุตุฯ เตือน 11 จังหวัดภาคเหนือ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

Logo Thai PBS
 กรมอุตุฯ เตือน 11 จังหวัดภาคเหนือ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

แม้พายุ "วีเซนเต้" จะอ่อนกำลังลงจากพายุดีเปรสชั่น เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่อิทธิพลของพายุวีเซนเต้จะยังส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตก โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนฉบับ 14 ว่า พายุดีเปรสชัน "วีเซนเต้" บริเวณประเทศลาวตอนบน ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่า จะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศพม่า ในระยะต่อไป

พายุนี้จะส่งผลทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วง 1-2 วันนี้ บริเวณจังหวัดภาคเหนือ 11 จังหวัด ได้แก่ จ.ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์  จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ตามพื้นที่ราบลุ่ม ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ระวังอันตรายจากฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ควรงดออกจากฝั่ง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตจังหวัดต่างๆ ที่คาดว่า จะได้รับผลกระทบฝนตกหนักจากพายุวีเซนเต้ จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างใกล้ชิด รวมถึงเตรียมความพร้อมอุปกรณ์เพื่อการช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และ ดินถล่ม ได้ทันที

ขณะที่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เริ่มเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งแล้ว หลังนายชาติชาย สงวนพงษ์ นายอำเภอเมืองสุโขทัย เตือนประชาชนริมแม่น้ำยม ให้พร้อมรับน้ำเหนือจากจังหวัดพะเยา และ แพร่ ที่จะไหลลงมาถึงพื้นที่ในวันเสาร์นี้ หลังจาก ฝนที่ตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ทำให้แม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริเวณสถานีวัดระดับน้ำบ้านน้ำโค้ง ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่ วัดระดับน้ำได้ 5 เมตร 80 เซ็นติเมตร ส่วนที่หน่วยตรวจระดับน้ำห้วยสัก อ.สอง วัดได้ 6 เมตร ชึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีผลให้แม่น้ำยมล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในจ.สุโขทัยมาแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง