อิทธิพลพายุ "วีเซนเต" ส่งผลให้แม่น้ำหลายสายระดับเพิ่มสูงขึ้น

ภูมิภาค
27 ก.ค. 55
01:30
18
Logo Thai PBS
อิทธิพลพายุ "วีเซนเต" ส่งผลให้แม่น้ำหลายสายระดับเพิ่มสูงขึ้น

อิทธิพลของพายุวีเซนเตยังส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ แม้จะยังไม่มีรายงานน้ำท่วม แต่ระดับน้ำแม่น้ำสายต่าง ๆ เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ฝนตกมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันในจังหวัดเชียงรายทำให้แม่น้ำหลายสายมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะแม่น้ำกก แม่น้ำลาว และ แม่น้ำกร ทำให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงราย สั่งทุกพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะอำเภอเชียงแสน แม่สาย และ เชียงของ เนื่องจากเมื่อวานนี้ ( 26 ก.ค.) วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 70 มิลเมตรจึงต้องเฝ้าระวังต่ออีก 24 ชั่วโมงเพราะหากมีฝนตกหนักอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้เนื่องจากขณะนี้ดินอุ้มน้ำไว้มากแล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่องค์บริหารส่วนตำบลบางพระหลวงอำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์เร่งก่อสร้างท่อขนาดใหญ่ ลอดถนนบ้านบางพระหลวง-บ้านบึงน้ำใส เพื่อเตรียมใช้เป็นท่อระบายน้ำ ที่เอ่อล้นจากลำคลองบางพระหลวง ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน เข้าสู่ทุ่งนา หากแล้วเสร็จจะสามารถป้องกันน้ำล้นตลิ่งไม่ให้เข้าท่วมเหมือนทุกปีได้

เช่นเดียวกับจังหวัดพิจิตรเจ้าหน้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ยังคงเร่งขุดลอกแม่น้ำยม บริเวณตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม เพื่อให้น้ำไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น แต่ปัญหาที่พบขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มขึ้น ทำให้การทำงานค่อนข้างยากลำบาก ส่วนน้ำที่ท่วมขังในเขตเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก บริเวณนนแม่สอด-ค้างภิบาล หน้าโรงเรียนราษฎร์วิทยา และถนนชิดลม เขตชุมชนประชารักษ์ ล่าสุดกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เพราะฝนหยุดตก

จังหวัดกำแพงเพชรอิทธิพลของพายุวีเซนเตทำให้ฝนตกในหลายพื้นที่ ซึ่งก็ส่งผลดีกับเกษตรกรที่อาศัยอยู่นอกเขตชลประทาน หลังจากที่ขาดแคลนน้ำก่อนหน้านี้ ส่วนจังหวัดลำปางเจ้าหน้าที่ฝายทดน้ำแม่วัง บ้านต้นธง ตำบลแม่ปุ อำเภอแม่พริก เร่งเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อเพิ่มช่องทางระบายน้ำ ป้องกันแม่น้ำวังล้นตลิ่ง หลังฝนตกหนัก ทำให้น้ำป่าไหลมาตามลำห้วยสาขาลงสู่แม่น้ำวังปริมาณมาก

เช่นเดียวกับเขื่อนระบายน้ำฝายวังยางจังหวัดมหาสารคาม ที่ต้องเร่งระบายน้ำกว่าวันละ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำฝนจากอิทธิพลของพายุวีเซนเต และ น้ำที่ถูกปล่อยมาจากเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง