ผู้บริหารพิเศษเกาะฮ่องกงแถลงนโยบาย

ต่างประเทศ
16 ม.ค. 56
14:46
70
Logo Thai PBS
ผู้บริหารพิเศษเกาะฮ่องกงแถลงนโยบาย

ผู้บริหารพิเศษของเกาะฮ่องกงแถลงนโยบายในการบริหารงานเป็นครั้งแรกเน้นแก้ปัญหาราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้น ปัญหามลพิษ และปัญหาความยากจน ในขณะที่คะแนนนิยมในตัวเขามีเพียงร้อยละ 31 เท่านั้น

ชาวฮ่องกงที่ไม่พอใจนายเหลียง ชุน หยิง จึงรวมตัวประท้วงขับไล่ ชาวฮ่องกงบางส่วน เห็นว่านายเหลียงเป็นตัวแทนของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ถูกส่งมาปกครองฮ่องกง เนื่องจากการคัดเลือกผู้บริหารเกาะฮ่องกงจะมาจากการลงคะแนนของคณะกรรมาธิการการเลือกตั้ง 1,200 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลจีนอยู่แล้ว

การแถลงนโยบายครั้งแรกของนายเหลียงเป็นแนวทางการบริหารฮ่องกงในอีก 5 ปีข้างหน้า เน้นแก้ปัญหา 3 เรื่อง ได้แก่ ปัญหาราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้น การลดมลพิษ และแก้ปัญหาความยากจน รัฐบาลมีแผนจะสร้างบ้านใหม่ประมาณ 128,000 หลัง เป็นแผนการในระยะสั้นถึงปานกลาง ส่วนแผนการระยะยาว คือการสร้างพื้นที่สีเขียว 13 แห่ง และปรับปรุงที่ดินเพื่อพัฒนาเป็นอสังหาริมทรัพย์

ส่วนปัญหามลพิษ รัฐบาลจะทำใช้งบประมาณ 39,000 ล้านบาท ยกเลิกการใช้ยานพาหนะที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง และจะออกกฎหมายห้ามเรือใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงที่แล่นผ่านเกาะฮ่องกง ส่วนการแก้ปัญหาความยากจนรัฐบาลจะดูแลโดยอาศัยเกณฑ์วัดความยากจนเป็นหลัก และจะเพิ่มบ้านพักคนชรา และอาจจะให้เด็กเล็กได้เรียนระดับอนุบาลฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮ่องกงเห็นว่า การแถลงนโยบายของนายเหลียงในครั้งนี้ เป็นการขอโอกาสจากชาวฮ่องกงให้เขาได้ทำงานในหน้าที่นี้ก่อน ทั้งนี้ คะแนนนิยมในตัวนายเหลียงมีเพียงร้อยละ 31 เท่านั้น แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจของชาวฮ่องกง ซึ่งต้องการเลือกผู้บริหารด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องผ่านคณะกรรมาธิการการเลือกตั้ง ซึ่งตามกฎหมายในปี 2563 รัฐบาลจีนจะยอมปล่อยให้ชาวฮ่องกงมีสิทธิ์เลือกผู้บริหารเกาะได้เอง แต่ชาวฮ่องกงบางส่วนต้องการสิทธิ์เลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งหน้าในปี 2560


ข่าวที่เกี่ยวข้อง