ภูมิใจไทยแถลงโต้ไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับเพื่อไทย "ชัย"ฉุนโฆษกพรรคปราศรัยโจมตี"แม้ว"

การเมือง
3 มิ.ย. 54
15:46
16
Logo Thai PBS
ภูมิใจไทยแถลงโต้ไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับเพื่อไทย "ชัย"ฉุนโฆษกพรรคปราศรัยโจมตี"แม้ว"

ภายหลังพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทย แกนนำพรรคการเมืองหลายพรรคยืนยันว่าควรจะต้องรอผลเลือกตั้งหลังวันที่ 3 ก.ค. จึงจะมีความชัดเจนในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล และวันนี้ทางพรรคภูมิใจไทยได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยเช่นกัน

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงตอบโต้พรรคเพื่อไทย และออกแถลงการณ์ที่ระบุว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์แตกต่างกัน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ส่วนพรรคใดจะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลและเสนอบุคคลใดเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องเป็นหลังวันที่ 3 ก.ค.
 
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงแถลงการณ์พรรคเพื่อไทยว่า เป็นเรื่องความชัดเจนของแต่ละพรรคที่มีอิสระจะตัดสินใจ แต่ก็เชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยจะสามารถยืนได้ด้วยตนเอง ซึ่งในที่สุดผู้นำพรรคและผู้บริหารพรรคคงต้องฟังเสียงประชาชนเป็นสำคัญ
 
ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า การออกแถลงการณ์ไม่ร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เป็นการเสียมารยาททางการเมือง เพราะถือเป็นมติที่พรรคจะต้องแสดงจุดยืนให้ชัดเจน โดยพรรคที่จะร่วมงานกันต้องมีอุดมการณ์เดียวกัน และยืนยันว่าแถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้มีคำสั่งมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
ส่วนนายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า การจับขั้วรัฐบาลในขณะนี้ถือว่าเร็วเกินไป เนื่องจากยังไม่มีผลการเลือกตั้งออกมา ส่วนการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคจะขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ในพรรค ที่จะตัดสินใจหลังวันที่ 3 ก.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อค่ำวันที่ 3 มิถุนายน ที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ภายหลังพรรคภูมิใจไทย เปิดปราศรัยหาเสียง โดยบนเวทีนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งขึ้นเวที ปราศรัยโจมตีพรรคเพื่อไทย หลังจากเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน มีแถลงการณ์ของเพื่อไทยปฏิเสธไม่ร่วมรัฐบาลกับภูมิใจไทย และในช่วงสายวันที่ 3 มิถุนายน นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรค ได้ออกมาแถลงปฎิเสธไม่ร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยเช่นกันว่า  "พวกกูไม่ได้ต้องการอยู่กับมึง เพราะกูออกมาตั้งนานแล้ว ฝากไปบอกคนที่ดูไบด้วย ....."
 

คำปราศรัยดังกล่าว เป็นเหตุให้นายชัย ชิดชอบ ได้สั่งคนใกล้ชิดให้ไปพูดเตือนนายศุภชัยว่า "ขึ้นเวทีให้มาปราศรัยหาเสียง ไม่ใช่มาหาเรื่อง อย่าไปยุ่งกับคนอื่น ยุ่งเรื่องตัวเองพอแล้ว ...ข้างบนลมมันแรง สายป่านอาจขาดได้ อย่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง