ครม.ไฟเขียวแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ - เพิ่มคุ้มครองด่านหน้า

สังคม
17 ส.ค. 64
14:45
1,542
Logo Thai PBS
ครม.ไฟเขียวแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ - เพิ่มคุ้มครองด่านหน้า
ครม.เห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อ (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) พร้อมให้หามาตรการคุ้มครองบุคลากรทางสาธารณสุขด่านหน้า และอาสาสมัคร

วันนี้ (17 ส.ค.2564) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติโรคติดต่อ (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 กำหนดให้มีมาตรการที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพในการป้องกัน ระงับ ควบคุม หรือขจัดโรคติดต่อที่มีการระบาดในกรณีปกติและในกรณีที่มีความรุนแรงให้ยุติหรือบรรเทาลงโดยเร็ว โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

เพิ่มหมวดเกี่ยวกับการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อแยกการจัดการโรคติดต่อในสถานการณ์ปกติออกจากโรคติดต่ออันตรายร้ายแรงที่มีลักษณะของการเป็นโรคอุบัติใหม่ โรคติดต่ออุบัติซ้ำที่อาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนหรือความมั่นคงของรัฐ

เพื่อให้สาระของกฎหมายที่ยกร่างขึ้นมาใหม่ มีความสอดคล้องกับการดำเนินการด้านสาธารณสุขในภาวะฉุกเฉินโรคระบาดมากยิ่งขึ้น และต่อไปจะได้ไม่ต้องประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีกต่อไป

ทั้งนี้ ครม.เห็นชอบให้คณะกรรมการกฤษฎีกานำไปพิจารณาปรับปรุงในรายละเอียดต่อไป โดยหามาตรการคุ้มครองบุคลากรทางสาธารณสุขด่านหน้า และอาสาสมัครที่ทำงานตามปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง