"รัสเซีย-ยูเครน" เจรจารอบ 2 คาดเน้นหยุดยิง-เปิดทางช่วยพลเรือน

ต่างประเทศ
3 มี.ค. 65
19:47
905
Logo Thai PBS
"รัสเซีย-ยูเครน" เจรจารอบ 2 คาดเน้นหยุดยิง-เปิดทางช่วยพลเรือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้แทนรัสเซียเดินทางถึงพรมแดนโปแลนด์-เบลารุส เตรียมร่วมเจรจารอบ 2 โดยคาดว่าจะเน้นการหารือข้อตกลงหยุดยิงและเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

วันนี้ (3 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สื่อของทางการจีนเผยแพร่ภาพขบวนรถของคณะผู้แทนรัสเซีย นำโดยที่ปรึกษาของประธานาธิบดีรัสเซีย เดินทางไปยังพรมแดนระหว่างเบลารุสกับโปแลนด์ เพื่อเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพกับยูเครนรอบ 2 โดยทั้งสองฝ่ายเตรียมหารือถึงความเป็นไปได้ของการหยุดยิงและเปิดเส้นทางลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ขณะเดียวกันรัสเซียยังเดินหน้าปฏิบัติการโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่อง โดยคลังน้ำมันในเมืองเชอร์นีฮีฟ ทางตอนเหนือของยูเครน ถูกโจมตีจนเกิดไฟลุกไหม้อย่างหนัก ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ทหารรัสเซียในหลายเมืองเผชิญกับการขับไล่ของชาวยูเครนที่รวมตัวกันแสดงจุดยืนต่อต้านการรุกราน แม้ว่าปฏิบัติการโจมตีของรัสเซียจะเข้มข้นขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งรวมถึงในกรุงเคียฟ

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยเป็นครั้งแรกว่า มีทหารรัสเซียเสียชีวิตไปแล้ว 498 นาย บาดเจ็บอีก 1,597 นาย นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มเปิดปฏิบัติการโจมตียูเครน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งมีทหารและชาวยูเครนชาตินิยมเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 2,870 คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 3,700 คน

ข่าวกรองอังกฤษชี้เมืองใหญ่ในยูเครนยังไม่แตก

หน่วยงานข่าวกรองอังกฤษ คาดการณ์ว่า ตัวเลขทหารรัสเซียที่เสียชีวิตอาจสูงกว่าที่มีการเปิดเผย และปัจจุบันเชื่อว่าเมืองคาร์คีฟ เชอร์นีฮีฟ และมารีอูโพล ยังคงอยู่ในการควบคุมของยูเครน แม้ว่าจะถูกกองทัพรัสเซียโจมตีอย่างหนักตลอดหลายวันที่ผ่านมา

นอกจากนี้ อังกฤษยังประเมินว่า การเคลื่อนกำลังพลของรัสเซียไปยังเมืองหลวงของยูเครนค่อนข้างช้าในช่วง 3 วันที่ผ่านมา เนื่องจากเผชิญการต่อต้านจากชาวยูเครนและปัญหาด้านเทคนิค ทำให้ขณะนี้ขบวนรถของกองทัพรัสเซียยังอยู่ห่างจากใจกลางกรุงเคียฟ ประมาณ 30 กิโลเมตร

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างเว็บไซต์ติดตามเรือทั่วโลกที่ชี้ว่า เรือสำราญของมหาเศรษฐีรัสเซีย อย่างน้อย 5 ลำ ทอดสมอหรือล่องเรืออยู่ในน่านน้ำมัลดีฟส์ ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐฯ หลังจากเมื่อวานนี้ (2 มี.ค.) เจ้าหน้าที่เยอรมนีได้ยึดเรือของหนึ่งในมหาเศรษฐีรัสเซีย ที่ถูกคว่ำบาตรจากกรณีรัสเซียบุกยูเครน

ที่มา : Reuters, AP, CNN, BBC, AFP

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดไทม์ไลน์วิกฤต "รัสเซีย-ยูเครน"

UNGA ประณามรัสเซียบุกยูเครน-ICC สอบก่ออาชญากรรมสงคราม

เปิดถ้อยแถลงจุดยืนไทยต่อ UNGA โหวตหนุนประณามรัสเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง