น้ำใจทั่วโลก! จองที่พักหนุน "ยูเครน" จ่ายเงิน แต่ไม่เข้าพัก

ต่างประเทศ
6 มี.ค. 65
18:32
692
Logo Thai PBS
น้ำใจทั่วโลก! จองที่พักหนุน "ยูเครน" จ่ายเงิน แต่ไม่เข้าพัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนจำนวนมากจ่ายเงินจองที่พักในยูเครนผ่านแพลตฟอร์ม Airbnb แต่ไม่เข้าพักจริง เพื่อช่วยเหลือชาวยูเครนที่สูญเสียรายได้จากภาวะสงคราม

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2565 สำนักข่าว CNN รายงานว่า ผู้คนทั่วโลกต่างพากันจองห้องพักใน "ยูเครน" ผ่านแพลตฟอร์ม Airbnb แต่ไม่ได้มีแผนที่จะเข้าพักแต่อย่างใด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวิธีที่จะสนับสนุนและช่วยเหลือด้านการเงินให้กับชาวยูเครน ท่ามกลางสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ

ข้อมูลจาก Airbnb พบว่า คนทั่วโลกแห่จองห้องพักมากกว่า 61,000 คืนในยูเครน คิดเป็นเงินกว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 65 ล้านบาท โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งถูกจองโดยผู้คนที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ Airbnb ยังได้เสนอที่พักชั่วคราวในประเทศเพื่อนบ้านให้กับชาวยูเครนมากถึง 100,000 คน ที่ออกจากประเทศเพื่อหนีภัยสงคราม รวมถึงยกเว้นค่าธรรมเนียมผู้เข้าพักและเจ้าของที่พักในยูเครนเป็นการชั่วคราวด้วย

สำหรับการจ่ายเงินเพื่อจองที่พัก Airbnb แต่ไม่ได้เข้าพักจริง เป็นแคมเปญที่มีการรณรงค์ในสื่อสัมคมออนไลน์ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่สูญเสียรายได้เนื่องจากภาวะสงคราม

อย่างไรก็ตาม มีคำเเนะนำในการจองห้องพักเพื่อช่วยเหลือชาวยูเครน เช่น ต้องจองให้ใกล้วันพักมากที่สุดเพื่อให้เจ้าของห้องได้รับเงินอย่างรวดเร็ว ซึ่งโดยปกติแล้ว Airbnb จะส่งเงินให้เจ้าของห้องภายใน 24 ชั่วโมงหลังเช็กอิน

นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำให้จองที่พักกับเจ้าของห้องที่เป็นประชาชนทั่วไป ไม่ใช่บริษัท ตรวจสอบประวัติที่พักอย่างละเอียด รวมถึงระวังมิจฉาชีพที่อาจสร้างบัญชี Airbnb ปลอมในยูเครนด้วย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"เซเลนสกี" ประกาศกร้าวชาวยูเครนไม่ยอมจำนนต่อรัสเซีย

IMF เตือนสงครามบานปลายซ้ำเติมเศรษฐกิจโลกดิ่งหนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง