UNHCR ชี้คนอพยพออกจาก "ยูเครน" หนีภัยสงคราม 2 ล้านคน

ต่างประเทศ
8 มี.ค. 65
18:43
1,579
Logo Thai PBS
UNHCR ชี้คนอพยพออกจาก "ยูเครน" หนีภัยสงคราม 2 ล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวยูเครนที่ติดค้างอยู่ในเมืองซูมีเริ่มอพยพ หลังรัสเซียและยูเครนบรรลุข้อตกลงเปิดทางช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ขณะที่สถานทูตสหรัฐฯ เตือนชาวอเมริกันไม่ให้เดินทางไปเบลารุสและรัสเซีย

วันนี้ (8 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชาวยูเครนทยอยออกเดินทางจากเมืองซูมี ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ไปยังเมืองโพลทาวาที่อยู่ตอนกลางของประเทศ หลังจากรัฐบาลยูเครนและรัสเซียเห็นชอบร่วมกันเปิดเส้นทางอพยพให้ประชาชนในเมืองซูมี ตั้งแต่เวลา 09.00 - 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งในข้อตกลงระบุว่าตลอดเส้นทางจะต้องไม่อุปสรรคใดๆ และรัสเซียจะต้องรับประกันว่าจะหยุดยิง

ล่าสุด สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ระบุว่า ขณะนี้มีชาวยูเครนอพยพหนีภัยสงครามไปแล้ว 2 ล้านคน

ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ประณามชาติตะวันตกที่ไม่รักษาคำมั่นสัญญาว่าจะปกป้องยูเครนจากการโจมตีของรัสเซีย ซึ่งเวลาที่ผ่านไป 13 วัน ยูเครนได้ยินแต่คำสัญญาที่ระบุว่าจะช่วยเหลือทางอากาศและจะส่งเครื่องบินมาให้ แต่ความรับผิดชอบกลับขึ้นอยู่กับคนที่ไม่ยอมตัดสินใจในชาติตะวันตก และไม่ยอมปกป้องน่านฟ้าของยูเครนจากมือสังหารรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้พันธมิตรประกาศให้ยูเครนเป็นเขตห้ามบินมาโดยตลอด แต่ไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ เนื่องจากสหรัฐฯ และนาโตไม่ต้องการให้สงครามขยายวงกว้างออกไป

สหรัฐฯ เตือนพลเมืองอย่าไปเบลารุส-รัสเซีย

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงเคียฟ ระบุว่า สถานการณ์ในยูเครนขณะนี้ยังไม่อาจคาดเดาได้ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกขณะ พร้อมทั้งเตือนชาวอเมริกันไม่ให้เดินทางไปเบลารุส เนื่องจากมีการใช้กฎหมายโดยพลการและมีความเสี่ยงที่จะถูกจับกุม รวมถึงไม่ควรเดินทางไปรัสเซีย เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของรัสเซียจะทำร้ายชาวอเมริกัน และสถานเอกอัครราชทูตมีความสามารถอย่างจำกัดที่จะช่วยเหลือ

ด้านธนาคารโลกได้อนุมัติเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 723 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท ให้ยูเครนเพื่อใช้รับมือกับการโจมตีของรัสเซีย นอกจากนี้ยังให้คำมั่นว่ายูเครนจะได้รับเงินอีก 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ส่วนประเทศเพื่อนบ้านของยูเครนที่รับผู้อพยพจะได้รับการสนับสนุนเช่นเดียวกัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"รัสเซีย" ประกาศหยุดยิง-เปิดทางอพยพใน 4 เมืองใหญ่

ชาวยูเครนฝึกใช้อาวุธ-ปฐมพยาบาลรับมือภาวะสงคราม

"รัสเซีย" ขู่ราคาน้ำมันอาจพุ่ง 300 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง