รัสเซียถล่ม "โรงละคร" ในมาริอูโพลที่ชาวยูเครนใช้หลบภัย

ต่างประเทศ
17 มี.ค. 65
12:35
471
Logo Thai PBS
รัสเซียถล่ม "โรงละคร" ในมาริอูโพลที่ชาวยูเครนใช้หลบภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครบ 3 สัปดาห์ที่รัสเซียส่งกองกำลังเข้าสู่ยูเครน มีรายงานว่ารัสเซียถล่มโรงละครในเมืองมาริอูโพล ซึ่งมีประชาชนหลบภัยอยู่ในนั้นมากกว่า 1,000 คน

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมจาก Maxar Technologies เป็นภาพโรงละครแห่งหนึ่งในเมืองมาริอูโพล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ซึ่งภาพดังกล่าวถ่ายไว้วันที่ 14 มี.ค. ล่าสุดมีรายงานว่าถูกรัสเซียระเบิดโจมตี ซึ่งบริเวณทางเดินด้านหน้าและด้านหลังโรงละคร มีตัวอักษรสีขาวขนาดใหญ่เขียนคำว่า "เด็ก" เป็นภาษารัสเซีย

รองนายกเทศมนตรีของเมือง ระบุว่า ภายในมีคนหลบภัยอยู่ 1,000-1,200 คน แต่ยังไม่ทราบตัวเลขผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตที่แน่ชัด ขณะที่รัสเซียปฏิเสธรายงานการโจมตีดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ มีภาพที่บันทึกไว้โดยสำนักข่าวเอพี แสดงให้เห็นรถยนต์จำนวนมากเรียงแถวยาวหลายกิโลเมตร มุ่งหน้าออกจากเมืองมาริอูโพล ไปตามเส้นทางระเบียงมนุษยธรรมที่เปิดให้พลเรือนอพยพได้อย่างปลอดภัย 

บางส่วนมีเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) นำขบวน คาดว่าประชาชนมากกว่า 28,800 คนได้อพยพออกจากเมืองแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้มีรายงานว่าในมาริอูโพลมีคนติดอยู่กว่า 300,000 คน ซึ่งขาดอาหาร ยา ไม่มีไฟฟ้าหรือน้ำสะอาดใช้

ส่วนในเมืองคาร์คีฟ ร้านค้า โกดังเก็บอาหารและโรงเรียนอีก 2 แห่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังตกเป็นเป้าโจมตีของทหารรัสเซีย ซึ่งการโจมตีในครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 5 คน

ที่มา BBC, Reuters 

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ไบเดน" ลั่น "ปูติน" เป็นอาชญากรสงคราม

รัสเซียเดินเกมตอบโต้คว่ำบาตร "ไบเดน-จนท.ระดับสูงสหรัฐฯ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง