ด่วน! 9 มิ.ย.นี้ กกต.เคาะ "ไม่เลื่อน" เลือก สว.ระดับอำเภอ

การเมือง
7 มิ.ย. 67
13:34
2,053
Logo Thai PBS
ด่วน! 9 มิ.ย.นี้ กกต.เคาะ "ไม่เลื่อน" เลือก สว.ระดับอำเภอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! กกต.มีมติเอกฉันท์ 7 เสียง เคาะไม่เลื่อนเลือก สว.ระดับอำเภอ เดินหน้า 9 มิ.ย.นี้

วันนี้ (7 มิ.ย.2567) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อหารือประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตราของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.2561 ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว.ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่

สำนักงาน กกต.เสนอให้ กกต.ใช้อำนาจตามมาตรา 35 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ประกาศเลื่อนการเลือก สว.ที่ระดับอำเภอกำหนดไว้ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนการวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน

เนื่องจากมีผู้สมัคร สว.ร้องทั้งต่อ กกต. ผู้ตรวจการแผ่นดิน และฟ้องคดีต่อศาลปกครอง หากกกต.ยังคงยืนยันเดินหน้าจัดการเลือก สว.ตามแผนงานเดิมที่วางไว้ ย่อมเสี่ยงต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้นทั้งกับตัวผู้สมัครและ กกต. และอาจนำไปสู่การร้องให้การเลือก สว.เป็นโมฆะได้

มีรายงานว่า ที่ประชุม กกต.มีมติเอกฉันท์ 7 เสียง ไม่เลื่อนเลือก สว.ระดับอำเภอ ซึ่งกำหนดขึ้นวันที่ 9 มิ.ย.นี้ 

อ่านข่าว : เปิดขั้นตอนเลือก สว.ระดับอำเภอ 9 มิ.ย.นี้

เลขาธิการ กกต.ชี้เหตุผลไม่เลื่อนเลือก สว.

นายแสวง ตอบคำถามสื่อมวลชนหลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 3 มาตราใน พ.ร.ป.ได้มาซึ่งวุฒิสภา ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า ยังไม่ปรากฏว่าจะเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การแก้ไขเยียวยาในภายหลัง

หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นว่าจะเกิดความเสียหายดังกล่าว ย่อมมีหน้าที่และอำนาจที่จะดำเนินการได้ตามรัฐธรรมนูญและ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.2561 ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่กำหนดมาตรการหรือวิธีการใด ๆ เป็นการชั่วคราวก่อนการวินิจฉัย อีกทั้งยังไม่มีเหตุจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะทำให้การเลือก สว.ต้องเลื่อนออกไป

นอกจากนี้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.2561 ได้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาแล้ว รวมถึงผ่านสภาฯ ให้ความเห็นชอบ และให้ศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระดูว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือปฏิบัติไม่ได้บ้าง และไม่มีการท้วงติง ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ผ่านการรับรองมาหมดแล้ว

อีกทั้ง กกต.กำลังปฎิบัติหน้าที่ตามกฏหมายที่ออกโดยชอบของรัฐสภา ส่วนกรณีในอนาคตหากมีเหตุจำเป็นอันไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ กกต.จะพิจารณาใช้อำนาจตามที่กฎหมายกำหนดในการแก้ไขปัญหา

 อ่านข่าว :

47 ผู้สมัคร ค้าน กกต.พิจารณาเลื่อนเลือก สว. เหตุไร้ กม.รองรับ

นักรัฐศาสตร์แนะ กกต.เลื่อนเลือก สว. หวั่น "เลือกตั้งโมฆะ" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง