"ดิจิทัลวอลเล็ต" รอรัฐบาลใหม่ตัดสิน-อย่าลบแอปทางรัฐ

การเมือง
15 ส.ค. 67
10:21
1,897
Logo Thai PBS
"ดิจิทัลวอลเล็ต" รอรัฐบาลใหม่ตัดสิน-อย่าลบแอปทางรัฐ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุลพันธ์" ยันดิจิทัลวอลเล็ตไม่เปลี่ยนแปลง "เพื่อไทย" ยังเสนอเป็นนโยบายเรือธง หลังฟอร์มรัฐบาลใหม่ เจรจาพรรคร่วม รอให้เกียรตินายกรัฐมนตรีคนใหม่วอนอย่าลบแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ปลอดภัยสูงไม่ต้องห่วงข้อมูลหลุด

วันนี้ (15 ส.ค.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการ รมช.คลัง กล่าวถึงข้อกังวลเรื่องการเดินหน้านโยบายเติมเงิน 10,000 ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต หลังศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ต้องให้เกียรติผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และรัฐบาลชุดต่อไป

กลไกตามรัฐธรรมนูญ กำหนดไว้ว่า เมื่อมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่จัดตั้ง ครม.ขึ้นมาใหม่ ก็ต้องมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และต้องให้เกียรติกับผู้ที่เป็นนายกฯ คนต่อไปว่าจะบรรจุนโยบายอะไรบ้าง

อ่านข่าว "เศรษฐา" พ้นนายกฯ ประชาชนห่วงเงินดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในฐานะพรรคเพื่อไทยมี สส. 141 คน หากจะจัดตั้งรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยร่วมด้วย ยังคงเสนอนโยบายเติมเงิน 10,000 ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เห็นว่าเป็นหนึ่งในนโยบายที่ต้องขับเคลื่อนต่อไป และขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อไปว่าในท้ายที่สุดแต่ละฝ่ายจะมีความคิดเห็นอย่างไร

ในฐานะทำหน้าที่รักษาการ และมีมติ ครม.ให้เดินหน้าโครงการ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามกรอบของกฎหมาย เตรียมความพร้อมการลงทะเบียนการพัฒนาแอปพลิเคชัน ยังคงเดินหน้าต่อไม่ต้องปั่นให้คนเป็นห่วง ส่วนจะเดินหน้าต่ออย่างไรรอการฟอร์มรัฐบาลชุดใหม่
นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการ รมช.คลัง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการ รมช.คลัง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการ รมช.คลัง

ยันไม่ต้องลบแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ"

นายจุลพันธ์ กล่าววถึงกรณีที่มีการสื่อสารกันในโลกออนไลน์ที่ผิด ๆ ว่า เป็นห่วงหรือไม่โครงการนี้จะเดินต่อหรือไม่ จะมีการลบแอปพลิเคชันหรือไม่ ขอทำความเข้าใจให้ตรงกันแอปพลิเคชันทางรัฐ เป็นแอปพลิเคชันหลัก สำหรับให้บริการประชาชน

ทางรัฐ ไม่ใช่แอปพลิเคชัน สำหรับดิจิทัลวอลเล็ต หากโหลดแล้วจะเห็นว่ามีบริการภาครัฐอยู่หลากหลาย มีความปลอดภัยระดับสูงสุดที่ภาครัฐกำหนดความปลอดภัยไม่ต้องห่วงข้อมูลส่วนตัวไม่มีเก็บในทางรัฐ  

อ่านข่าว เคาะ 1 ส.ค.ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะนำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตไปหารือในการฟอร์มรัฐบาล จะนำนโยบายมาพิจารณาบนโต๊ะเจรจาเรื่องใดจะเดินหน้าต่ออย่างไรนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นขั้นตอนที่จะต้องมีการพูดคุยกัน ขณะนี้คณะทำงานทุกอย่างยังคงเดินหน้าปกติ และต้องรอการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงบ่ายนี้

เพราะหลังจากที่นายกรัฐมนตรีมีสถานะสิ้นสุดลงเฉพาะตัว กลไกของกฎหมายกำหนดว่า ครม.จะต้องประชุมเพื่อเลือกรองนายกรัฐมนตรีขึ้นมา 1 คน ให้ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ซึ่งในช่วงบ่ายนี้จะมีการประชุม และกำหนดกรอบภาระหน้าที่ว่ารักษาการดำเนินการอะไรได้บ้าง

ช่วงบ่ายนี้ จะมีความชัดเจนขึ้น และหลังจากนี้คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย จะมีการประชุมตามปกติ วันนี้ประชุมในช่วงเช้า ประชุม สส. จากนั้นจะเป็นการประชุมกรรมการบริหารพรรค

อ่านข่าว :

เปิดใจ "เศรษฐา" หลังพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี 1 ปี

อัปเดต 12 ขั้นตอนสมัครแอป "ทางรัฐ" ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง