ถอดคำวินิจฉัยศาลฯ คดีเศรษฐา สแกนคุณสมบัติ "ธรรมนัส - ชาดา - ไผ่"

การเมือง
19 ส.ค. 67
19:57
3,878
Logo Thai PBS
ถอดคำวินิจฉัยศาลฯ คดีเศรษฐา สแกนคุณสมบัติ "ธรรมนัส - ชาดา - ไผ่"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

การแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นเหตุให้นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องพ้นจากเก้าอี้ "นายกรัฐมนตรี" ด้วยสาระสำคัญ ในคำวินิจฉัย คำร้องถอดถอนนายกรัฐมนตรี ของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2567 คือ เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ที่ได้ชื่อว่า "รัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง"

สาระสำคัญส่วนหนึ่งในคำวินิจฉัยคำร้องถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ที่ชี้ถึงความไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง เป็นเหตุให้มีลักษณะต้องห้ามและขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา

นายเศรษฐา ทวีสิน วันที่ 14 สิงหาคม 2567

นายเศรษฐา ทวีสิน วันที่ 14 สิงหาคม 2567

นายเศรษฐา ทวีสิน วันที่ 14 สิงหาคม 2567

อ่านข่าว : ฉบับเต็ม! คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ "เศรษฐา" พ้นนายกฯ

ศาลรัฐธรรมนูญ อ้างถึงข้อพิจารณาถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้วางกลไกป้องกัน ตรวจสอบ และขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบที่เข้มงวด เด็ดขาด เพื่อไม่ให้ผู้บริหารที่ปราศจากคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล เข้ามามีอำนาจปกครองบ้านเมือง หรือใช้อำนาจตามอำเภอใจ

และที่ศาลฯชี้ว่านายเศรษฐา ทวีสิน อ้างถึงภูมิหลังเป็นเหตุให้ไม่มีความรู้ด้านนิติศาสตร์หรือรัฐศาสตร์นั้นฟังไม่ขึ้น พร้อมระบุว่า "นายกรัฐมนตรีเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในฝ่ายบริหาร ทุกการตัดสินใจมีผลกระทบต่อบ้านเมือง จึงต้องมีความรับผิดชอบในทุกการกระทำ"

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

นั้นจึงเป็นข้อสังเกตว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อาจถอดออกมาเป็นบทเรียนในการจัดตั้ง "ครม.แพทองธาร 1" โดยเฉพาะกรณีที่ย้ำถึงความรอบคอบ ตรวจสอบคุณสมบัติ และจาก "ครม.เศรษฐา1/1" ก็เป็นคำถามอยู่ว่า 2 รัฐมนตรีเดิม และ 1 ว่าที่รัฐมนตรี จะได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีอีกครั้งหรือไม่

อย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ซึ่งขณะนี้ทำหน้าที่ "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์" เคยถูกกล่าวหา และถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อปี 2563 เหตุต้องโทษในคดีค้ายาเสพติด ที่ถูกตัดสินโดยศาลออสเตรเลีย เมื่อปี 2537 และเป็นที่มาของวาทะแห่งปี เมื่อปี 2564 ว่า "มันคือแป้ง" รวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องการเรียน "ด็อกเตอร์"

อ่านข่าว : "ธรรมนัส" หลุด ครม.ใหม่ "สันติ" นั่ง รมว.เกษตรฯ แทน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ขณะที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ก็เป็นอีกหนึ่งรัฐมนตรี ที่ทำหน้าที่ "รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย" ท่ามกลางข้อครหาว่า เป็น "ผู้มีอิทธิพลใน จ.อุทัยธานี" เนื่องจากปี 2545 เคยถูกกล่าวหาในคดีจ้างวานฆ่า และปี 2560 โดนบุกตรวจค้นรถยนต์และพบอาวุธปืน รวมถึงสิ่งผิดกฎหมายหลายรายการ แต่สุดท้ายผู้ครอบครองคือ "ลูกน้อง-คนสนิท" และล่าสุดมีทั้ง ญาติและหลาน ต้องคดีพกพาอาวุธและปาร์ตี้ยา

นายชาดา ไทยเศรษฐ์

นายชาดา ไทยเศรษฐ์

นายชาดา ไทยเศรษฐ์

และอีกคนหนึ่งที่กำลังถูกจับตาว่าจะมีชื่ออยู่ใน "ครม.แพทองธาร 1" หรือไม่ คือ นายไผ่ ลิกค์ สส.จังหวัดกำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เพราะจาก "ครม.เศรษฐา 1" และ "ครม.เศรษฐา 1/1" ก็มีชื่อติดโผว่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีมาโดยตลอด แต่ก็มีรายงานว่า "กฤษฎีกา" ยังไม่ยืนยันคุณสมบัติ ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 จึงพลาดหวังทุกครั้ง แต่ก็มี สส.ในกลุ่มผู้กอง ที่ได้รับการผลักดันอยู่ด้วย 

นายไผ่ ลิกค์

นายไผ่ ลิกค์

นายไผ่ ลิกค์

อ่านข่าว : พาณิชย์ เร่งสกัดทุนจีน ชงดีอีใช้กฎหมายล้อมคอก

กกต.ประกาศ วันเลือกตั้งซ่อม "พิษณุโลก" เขต 1 แทน "หมออ๋อง" 15 ก.ย.นี้

รายแรก! "ฝีดาษลิง" ในฟิลิปปินส์ ไม่มีประวัติเดินทางนอกประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง