"กมธ.การกฎหมาย" ห่วงคดี "ตากใบ" หมดอายุความ

การเมือง
9 ต.ค. 67
14:55
8
Logo Thai PBS
"กมธ.การกฎหมาย" ห่วงคดี "ตากใบ" หมดอายุความ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธาน กมธ.การกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร แสดงความกังวลหากปล่อยให้คดีตากใบหมดอายุความ 25 ต.ค.นี้ โดยจับใครไม่ได้ อาจเป็นเงื่อนไขความขัดแย้งในพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่ตำรวจพบข้อมูลผู้เกี่ยวข้องในคดี 2 คนอยู่ต่างประเทศ แต่ขอสงวนไม่ระบุชื่อ

วันนี้ (9 ต.ค.2567) คณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ เป็นประธาน ประชุมวาระสำคัญเรื่องการติดตามผู้ต้องหาคดีตากใบ โดยเชิญผู้แทน หน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง เช่น กองทัพบก กอ.รมนภาค 4 ส่วนหน้า และมีตัวแทนจากกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐเข้าร่วมฟังการชี้แจง

อ่านข่าว : ออกหมายจับ "พล.อ.พิศาล" อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 คดีตากใบ 

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ระบุว่า สาระสำคัญที่บรรจุเข้าสู่ที่ประชุม คือ การติดตามความคืบหน้าจำเลยและผู้ต้องหา โดยกรณีนี้แบ่งแยกเป็น 2 คดี คือ 1.คดีที่ครอบครัวเป็นโจทก์ฟ้องและศาลนราธิวาสประทับฟ้องจึงอยู่ในฐานะจำเลย 7 คน 2.ส่วนคดีที่พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรหนองจิกทำสำนวนสั่งไม่ฟ้องและพนักงานอัยการสูงสุดมีความเห็นแย้งให้สั่งฟ้องถือว่าอยู่ในฐานะผู้ต้องหา 7 คน รวมทั้งหมด 14 คน

ประเด็นสำคัญคดีจะขาดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 และศาลนราธิวาส มีคำสั่งสืบพยาน 15 ตุลาคม 2567 ถ้าจำเลย 7 คนไม่มาศาล กระบวนการพิจารณาคดีก็เดินต่อไม่ได้และสำนวนของพนักงานสอบสวนก็เช่นกัน ซึ่งอัยการรอฟ้องถ้ายังไม่ได้ตัว ภายใน 25 ต.ค.คดีก็จะขาดอายุความ

โดยสรุปทางตำรวจได้ไปติดตามตามภูมิลำเนาในทะเบียนบ้านทุกคนแล้ว แต่ไม่พบตัว และได้ประสานงานกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองพบข้อมูลเดินทางออกไปนอกประเทศ 2 คน แต่ขอสงวนไม่บอกชื่อโดยประสานงานกับกองงานต่างประเทศ เพื่อออกหมายแดงติดตามตามตัว

กรรมาธิการฯ กำชับว่า ให้เร่งดำเนินการเพราะใกล้หมดอายุความ ส่วนคนที่อยู่ในประเทศ 12 คน มี 2 คนที่ยังรับราชการอยู่ และได้รับข้อมูลว่า ไม่มาทำงาน ขณะที่ทางอัยการ ยืนยันว่า สำนวนในส่วนของอัยการ หากจับกุมผู้ต้องหาได้ก่อนวันที่ 25 ต.ค.แม้จะเป็นวันสุดท้ายที่จะหมดอายุความ ก็สามารถดำเนินการได้

ทั้งนี้กรรมาธิการฯกังวลว่า หากปล่อยให้คดีขาดอายุความ โดยจับใครไม่ได้เลยจะส่งผลต่อความขัดแย้งในพื้นที่ ซึ่งมีความขัดแย้งโดยปกติอยู่แล้ว แม้ทางตำรวจจะระบุว่า เหตุระเบิดหน้าบ้านพักนายจิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอตากใบ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับปมคดีตากใบก็ตาม

ส่วนกรณี พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คิรี ส.ส พรรคเพื่อไทย อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 หนึ่งในผู้เกี่ยวข้องคดีตากใบ หากไม่ปรากฏตัวจนคดีขาดอายุความ จะต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างไรหรือไม่นั้น นายกมลศักดิ์ ย้ำว่า ขึ้นอยู่กับสำนึกของแต่ละบุคคล เพราะใครก็ตามที่ถูกหมายจับในคดีนี้ ก็ต้องมาสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่การหันหลังจนคดีหมดอายุความ

อ่านข่าว : ภูธรภาค 7 เร่งตามตัวผู้ต้องหา "คดีตากใบ" ก่อนหมดอายุความ 

“ค่าของคน” ต่างกัน 20 ปี “ตากใบ” จ่อหมดอายุความ  

เส้นทางชีวิต "พล.อ.พิศาล" บนความยุติธรรม คดีสลายชุมนุมตากใบ 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง